Thứ Ba | 26/03/2013 08:27

Mỹ tái khẳng định sẽ hỗ trợ phe đối lập Syria

Chính phủ Mỹ hôm qua 25/3 tái khẳng định hỗ trợ phe đối lập Syria dù thủ lĩnh Moaz al-Khatib tuyên bố từ bỏ vị trí lãnh đạo các nhóm đối lập.
Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết: "Quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo là vô cùng quan trọng với bất kỳ quá trình dân chủ nào. Tuyên bố ra đi của ông Khatib không làm thay đổi chính sách của Mỹ với phe đối lập Syria cũng như Liên minh đối lập Syria".

Những bình luận của Nhà Trắng được đưa ra sau khi thủ lĩnh các nhóm đối lập Syria Khatib tuyên bố từ chức hôm 23/3.

Sự ra đi đột ngột của ông Khatib được cho là do bất đồng với việc liên minh đối lập chọn ông Ghassan Hitto - một doanh nhân học tập tại Mỹ - là thủ tướng lâm thời tại các khu vực mà phe đối lập chiếm giữa tại Syria trong cuộc bầu cử hôm 19/3.

Trước đó, trong chuyến công du tới Jordan, tổng thống Barack Obama cũng tuyên bố Washington sẽ giúp phe đối lập Syria tăng cường sức mạnh, đồng thời nhấn mạnh nếu phe đối lập không được trang bị năng lực nhiều hơn, sẽ rất khó để chiến thắng quân đội chính phủ và nhanh chóng giải quyết tình hình ở Syria.

"Chúng tôi sẽ cung cấp các nguồn lực, huấn luyện và năng lực cho phe đối lập Syria nhằm duy trì các mối liên kết với người dân nước này", ông Obama phát biểu.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện