Thứ Hai | 11/06/2012 08:09

Mỹ dọa trừng phạt nếu Palestine gia nhập Liên Hợp Quốc

Các biện pháp trừng phạt có thể gồm ngừng viện trợ cho Chính quyền Palestine (PNA), đóng cửa văn phòng Tổ chức giải phóng Palestine (PLO) ở Washington.
Mỹ thông báo với các nhà lãnh đạo Palestine thực hiện rằng sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt nếu chính quyền này tiếp tục thúc đẩy nỗ lực trở thành thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc, Saeb Erekat - nhà đàm phán hòa bình cấp cao Palestine cho biết.

Phát biểu trên Đài phát thanh của Palestine, ông Erekat cho biết: "Quốc hội Mỹ đã sẵn sàng bỏ phiếu thông qua dự luật, trong đó bao gồm các lệnh trừng phạt mới đối với PNA". Ông cũng nói thêm rằng người Palestine chỉ muốn thành lập nhà nước với thủ đô ở phía Đông Jerusalem và không muốn "tuyên chiến tranh chống lại bất cứ ai".

Năm 2011, Palestine cho rằng Mỹ đã gây áp lực đối với một số thành viên của Hội đồng Bảo an khiến nước này không thể tập hợp đủ số phiếu.

Ngày 8/6, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết một lần nữa tiếp tục thúc đẩy nỗ lực để có được một sự công nhận độc lập của Liên Hợp Quốc.

Mỹ coi các nỗ lực độc lập và trở thành thành viên Liên hợp quốc của Palestine là vô ích và nhấn mạnh điều tốt nhất đối với Palestine là ký hiệp định hoà bình với Israel thông qua đàm phán trực tiếp.

Trong tháng 4, Quốc hội Mỹ cũng đã cắt hàng triệu USD viện trợ vì Palestine xúc tiến kế hoạch yêu cầu Liên Hợp Quốc công nhận  độc lập.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện