Thứ Tư | 18/07/2012 17:13

Mỹ dọa trừng phạt Ecuador vì có quan hệ với Iran

Mỹ cảnh báo trừng phạt Ecuador vì ký thỏa thuận hợp tác thương mại và tài chính với Iran.
Ngày 17/7, Đại sứ mới nhậm chức của Mỹ tại Ecuador Adam Namm cảnh báo quốc gia Nam Mỹ này có thể sẽ phải hứng chịu sự trừng phạt của Washington vì ký thỏa thuận hợp tác thương mại và tài chính với Iran, nước đang bị Mỹ và phương Tây phong tỏa vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Ông Adam Namm cho biết, theo biên bản cuộc họp giữa quan chức Ecuador và Iran hồi đầu năm, Kito cam kết thông qua Ngân hàng Trung ương, nước này sẽ mở một tài khoản ngân hàng ở một nước thứ ba để tạo thuận lợi cho Chính phủ Iran thực hiện các thỏa thuận trao đổi thương mại với Ecuador.

Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Ecuador hiện cũng đang xem xét phê chuẩn hiệp định thương mại được ký kết với Iran hồi năm ngoái. Ngoài ra, công ty dầu khí quốc gia Petroecuador dự kiến xúc tiến hợp tác với đối tác Iran trong lĩnh vực dầu khí trong việc xây dựng một nhà máy lọc dầu ở bờ biển Thái Bình Dương của Ecuador trị giá khoảng 12 tỷ USD.

Đại sứ Adam Namm khẳng định luật pháp Mỹ đã qui định rõ việc bất cứ quốc gia nào có quan hệ làm ăn với Iran trong thời điểm hiện nay đều sẽ bị trừng phạt và Ecuador không phải ngoại lệ. Ông Adam Namm mới nhậm chức hồi tháng 5 sau khi người tiền nhiệm là Heather Hodges bị Chính phủ Ecuador trục xuất vì can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện