Thứ Sáu | 18/05/2012 06:02

Mỹ bổ nhiệm đại sứ tại Myanmar sau 22 năm

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 17/5 đã chỉ định ông Derek Mitchell làm đại sứ đầu tiên tại Myanmar sau gần 22 năm.
Ông Mitchell hiện đang giữ chức vụ điều phối viên Mỹ về chính sách đối với Myanmar. Trước đó, trong tháng 9 và 10/2011, ông Mitchell từng có hai chuyến thăm tới Myanmar

Ông Mitchell được bổ nhiệm làm điều phối viên chính sách đối với Myanmar hồi tháng 8/2011. Ông cũng là người đầu tiên được bổ nhiệm vào vị trí này, trong bối cảnh chính quyền Mỹ hoan nghênh các diễn biến thay đổi chính trị tại Myanmar.

Chính quyền của Tổng thống Obama hôm qua cũng cho biết Washington đang nới lỏng các hạn chế về đầu tư và thương mại tại Myanmar để khuyến khích phát triển kinh doanh tại quốc gia này. Bên cạnh đó, Mỹ cũng công nhận và hoan nghênh những cải cách chính trị của Myanmar.

Tuy nhiên, dù được nới lỏng các hạn chế, các doanh nghiệp Mỹ vẫn sẽ bị cấm thực hiện các hoạt động kinh doanh với các công ty có liên quan đến quân sự của Myanmar, hãng tin AP cho biết.

Trước đó, ngay sau cuộc bầy cử dân chủ diễn ra và tháng 4, Chính phủ Myanmar tuyên bố sẽ làm mọi cách để Washington nới lỏng các biện pháp trừng phạt lâu nay và thu hút đầu tư từ nước ngoài.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện