Thứ Năm | 28/06/2012 14:31

Mỹ bắt đầu thực thi lệnh trừng phạt Iran

Hôm nay (28/6), Chính phủ Mỹ bắt đầu thực thi các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm gây sức ép buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân.
Quốc hội Mỹ năm ngoái đã thông qua đạo luật cấm các ngân hàng Mỹ và các tổ chức tài chính trên thế giới giao dịch với ngân hàng trung ương Iran. Lệnh cấm này sẽ được dỡ bỏ khi các nước giảm nhập khẩu dầu thô từ Iran.

Trong khi nhiều quốc gia như Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc giảm đáng kể lượng dầu nhập khẩu và đã nhận được quyền miễn trừ của Mỹ thì Trung Quốc - khách hàng lớn nhất vẫn tiếp tục mua dầu từ Iran.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ trong cuộc phỏng vấn hôm qua (27/6) cho biết hiện Chính phủ Mỹ vẫn chưa tuyên bố quyết định đối với các nước không nhận được quyền miễn trừ. Do đó, vẫn chưa thể biết liệu Chính phủ Mỹ có ra lệnh cho các ngân hàng ngừng hoạt động kinh doanh với các ngân hàng Trung Quốc hay không.

Trước đó, trong cuộc họp tại Luxembourg, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã thông qua quyết định chính thức áp dụng đầy đủ lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran từ ngày 1/7. Ngoài ra, EU cũng đe dọa tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran trong những tháng tới. Việc áp đặt trên sẽ được thực thi nếu 2 bên không đạt được tiến triển trong các cuộc đàm phán hạt nhân.

Bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ và EU làm suy yếu kinh tế, Chính phủ Iran vẫn duy trì lập trường của mình để tiếp tục chương trình làm giàu uranium. Xuất khẩu dầu của Iran từ 2,5 triệu thùng/ngày hồi năm 2011 đã giảm ít nhất 28% sau khi lệnh trừng phạt được thông qua cuối năm ngoái.

Nguồn NHK/DVT


Sự kiện