Thứ Bảy | 01/06/2013 07:25

Mỹ áp lệnh trừng phạt ngành hoá dầu Iran

Quan chức Mỹ cho rằng doanh thu từ ngành công nghiệp hoá dầu là nguồn vốn chính hỗ trợ chương trình hạt nhân của Iran.
Ngày 31/5, Bộ Tài chính Mỹ lên danh sách đen những công ty trong ngành công nghiệp hoá dầu của Iran, đồng thời gửi một cảnh báo tới những khách hàng toàn cẩu của nước này nhằm giảm nguồn vốn hỗ trợ chương trình hạt nhân mà Iran đang theo đuổi.

Các công ty hoá dầu thuộc sở hữu hoặc quyền kiểm soát của chính phủ Iran nằm trong danh sách của Bộ Tài chính Mỹ bao gồm Bandar Inam, Bou Ali Sina và Mobin.

Đây là lần đầu tiên Mỹ trừng phạt ngành công nghiệp hoá dầu Iran bởi nguồn thu từ ngành công nghiệp này là để hỗ trợ cho chương trình hạt nhân của Iran.

Một quan chức Mỹ cho biết trong vài tháng qua Mỹ đã tham gia vào "một chiến dịch ngoại giao mạnh mẽ" cùng với các chính phủ và các công ty trên toàn thế giới. Mỹ muốn nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt có thể được áp đặt lên hoạt động mua sản phẩm hoá dầu của Iran.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty thực phẩm Niksima và công ty đồ uống Berage có trụ sở tại Các tiểu Vương quốc Ả Rập (UAE) vì "cố ý tham gia" mua các sản phẩm hoá dầu từ Iran.

Bộ này cũng xử phạt nhà sản xuất và bán sản phẩm hoá dầu Jam của Iran. Hình thức xử phạt hiệu quả nhất là loại bỏ những công ty này ra khỏi hệ thống tài chính Mỹ.

Năm ngoái, các biện pháp trừng phạt bởi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) khiến xuất khẩu dầu của Iran giảm một nửa, doanh thu giảm mạnh, lạm phát tăng cao và tiền tệ mất giá.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện