Ảnh: Lữ hành Saigontourist

 
Cẩm Tú Thứ Năm | 08/02/2024 08:12

Lượng khách Việt kiều mua tour du Xuân tăng đột biến

Lượng khách Việt kiều mua tour du xuân tăng mạnh bù đắp cho lượng khách nội địa sụt giảm tại các công ty du lịch.

Theo Công ty Lữ hành Saigontourist, chưa năm nào công ty ghi nhận lượng khách Việt kiều đông như vậy, vượt cả thời điểm 2017 - 2018 trước dịch. Hiện số lượng khách Việt kiều đặt tour trước tết chiếm tới 80% tổng lượng khách của doanh nghiệp này. Thời điểm sau tết, 60% khách cũng là Việt kiều.

Tương tự, công ty CP lữ hành Vietluxtour ghi nhận lượng khách kiều bào mua tour tết tăng trưởng khả quan, có khả năng trở thành yếu tố bất ngờ cho mùa cao điểm du lịch đầu tiên của năm nay. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty CP lữ hành Vietluxtour cho biết khách Việt kiều của doanh nghiệp này thuộc thị trường khách trung lưu, các nhóm gia đình quan tâm và đặt các dịch vụ nghỉ dưỡng ở các resort 4 - 5 sao. Họ chỉ nghỉ ngơi, không có nhu cầu tham quan nhiều. Đây là "ngách" mà các công ty du lịch đang hướng tới tập trung khai thác trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các gia đình cắt giảm ngân sách cho du lịch.

Ảnh: Vietluxtour
Ảnh: Vietluxtour

Nhìn chung, khách Việt kiều thường chọn những tour đi dài ngày, tối thiểu 5 ngày, có thể kéo tới 8 - 10 ngày. Họ tập trung vào những tour tham quan, khám phá văn hóa, trải nghiệm các tuyến miền Trung (Đà Nẵng, Huế, Hội An…) và miền Bắc (Ninh Bình, Quảng Ninh, các tỉnh Tây Bắc…).

Đây thường là những dòng tour trọn gói với chi phí khá cao, chưa kể tiền mua sắm quà lưu niệm. Khác với khách nội địa hoặc khách quốc tế, mỗi 1 khách Việt kiều về nước ăn tết phải mua ít nhất 2 tour. Trước tết có thể họ sẽ đi miền Tây Nam bộ, trong tết hoặc sau tết đi miền Trung và miền Bắc và thường đi theo nhóm gia đình gồm họ hàng.

"Xu hướng hiện nay khách Việt kiều không chỉ về quê dịp tết mà họ về rải rác quanh năm. Khi về nước, họ rất chuộng mua tour từ các công ty uy tín và được ghép cùng những đoàn kiều bào khác. Vì thế, Lữ hành Saigontourist cũng đang xây dựng những sản phẩm riêng cho đối tượng khách này, phục vụ quanh năm", đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết.

Những năm qua, các công ty du lịch lữ hành hàng đầu Việt Nam luôn có một tệp khách Việt kiều trung thành riêng, nhóm khách này thường ở độ tuổi từ trung niên đến khá lớn tuổi. Tuy nhiên, các công ty cũng xác định nhóm đối tượng này sẽ ngày càng nhiều tuổi, số lượng về nước giảm dần, thế hệ các bạn trẻ sẽ có lựa chọn mới hoặc ưu tiên du lịch tự túc. Vì thế, việc lượng khách Việt kiều năm nay tăng mạnh như vậy, lại ghi nhận rất nhiều các bạn trẻ, có cả cấp độ thế hệ 2 đi cùng các cô chú lớn tuổi, khiến các doanh nghiệp khá bất ngờ.