Ảnh: ALOV.

 
Tuệ Anh (Tổng hợp) Thứ Hai | 05/12/2022 10:32

Lễ ký kết Hợp tác giữa ALOV và Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Đây là sự kiện quan trọng của 2 Hiệp hội, đem lại nhiều lợi ích cho cả 2 tổ chức.

Lễ ký kết Hợp tác giữa ALOV và Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Chiều ngày 29/11/2022, tại Trụ sở Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Tây Hồ, Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) và Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Với mục tiêu hỗ trợ ALOV thực hiện chức năng giám sát và phản biện đối với việc thi hành và xây dựng chủ trương của Đảng, pháp luật và các quy định của Nhà nước liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, chỉ đạo Ban điều hành Diễn đàn hỗ trợ đầu tư cho kiều bào, Ban hỗ trợ pháp lý của Hội giải đáp yêu cầu tìm hiểu về chủ trương, chính sách, luật pháp và các quy định của Đảng và Nhà nước liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của người Việt Nam ở nước ngoài đối với hoạt động đầu tư về Việt Nam, các vấn đề liên quan đến nhân thân, tài sản, quốc tịch...

Tại buổi làm việc, về phía Liên đoàn Luật sư Việt Nam có Luật sư - Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cùng Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, đã thống nhất được nội dung hợp tác nhằm hỗ trợ tối đa về nhu cầu pháp lý cho cộng đồng người Việt.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Giáo sư - Tiến sĩ y khoa Nguyễn Lân Hiếu bày tỏ mong muốn Liên đoàn Luật sư Việt Nam có biện pháp trợ giúp về pháp lý để bảo vệ quyền lợi của người Việt Nam ở nước ngoài khi khám chữa bệnh hay sử dụng các dịch vụ y tế ở nước ngoài.

Đây là sự kiện quan trọng của 2 Hiệp hội, đem lại nhiều lợi ích cho cả 2 tổ chức, khẳng định uy tín của 2 Hiệp hội với Đảng và Nhà nước. Thỏa thuận hợp tác giữa ALOV và Liên đoàn Luật sư Việt Nam là cơ sở cho sự hợp tác bền vững giữa 2 tổ chức, nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng và hợp pháp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Chương trình Xuân Quê hương 2023

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Chương trình Xuân Quê hương 2023.

Đây là chương trình thường niên dành cho người Việt Nam ở nước ngoài và sẽ có sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Ngoại giao, đại diện các Ban, Bộ, ngành, địa phương. Thông tin cụ thể:
Ngày 14/1/2023 (tức ngày 23 tháng Chạp năm Nhâm Dần) tại trung tâm Hội nghị Quốc gia, thành phố Hà Nội.

Ban Tổ chức kính mời đồng bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài đăng ký tham dự Liên hoan ẩm thực Việt và Chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Đất nước niềm tin và khát vọng” vào tối ngày 14/1/2023. Đăng ký tại số 32 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: (+84-24) 38240401; Fax: (84-24) 38259211.

Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Hội Hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam

Ngày 26/11, tại Zurich, Hội Hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thành lập (1982-2022).Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ; Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva; Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam, đại diện Hội Người Việt Nam tại Thụy Sĩ cùng đông đảo bà con Việt kiều và bạn bè Thụy Sĩ.

 

Trong bài phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Phùng Thế Long đã điểm lại những đóng góp trong suốt 40 năm qua của Hội Hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam. Các dự án của Hội tại Việt Nam đã được triển khai hiệu quả, góp phần khắc phục hậu quả chiến tranh, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong năm 2021, nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Sĩ, lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và Thụy Sĩ đều ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Hội, những đóng góp không nhỏ vào việc phát triển quan hệ, hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Bà Anjuska Weil, Chủ tịch Hội Hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam, cho biết Hội đã đồng hành cùng sự phát triển ấn tượng của Việt Nam trong suốt những năm qua. Bà Weil bày tỏ tự hào về ngôi trường Bình Minh được thành lập cách đây 5 năm tại Zurich. Trường dạy ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam cho con em cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ. Trong những năm gần đây, vào mỗi thứ Bảy cuối cùng của tháng 11, Hội còn tổ chức sự kiện Đoàn kết cùng với cộng đồng người Việt. Từ hơn 30 năm qua, cùng với các tổ chức khác, Hội tham gia hoạt động đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam, tổ chức triển lãm, gian hàng thông tin...

Dự án “tín dụng vi mô cho người cao tuổi” của Hội Hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam đã được thực hiện từ năm 2005 với sự hợp tác của Hội Người cao tuổi Huế. Cho đến nay có trên 3.200 người thụ hưởng. Theo bà Weil, Hội hướng tới người cao tuổi vì họ là những người đã trải qua chiến tranh và thời kỳ gian khổ sau đó.

Kiều bào ở Thái Lan muốn lập “Vietnam Town” đầu tiên trên thế giới

“Được sự đồng ý và ủng hộ của chính quyền Udon Thani, bà con sẽ khai trương Vietnam Town đầu tiên trên thế giới”, Đại sứ Phan Chí Thành nói trong cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan vừa qua.

Nếu thành công, đây sẽ là mô hình điển hình để nhân rộng tại nhiều tỉnh của Thái Lan, giúp bà con Việt kiều có thêm cơ hội làm ăn, kinh doanh.
Nếu thành công, đây sẽ là mô hình điển hình để nhân rộng tại nhiều tỉnh của Thái Lan, giúp bà con Việt kiều có thêm cơ hội làm ăn, kinh doanh. Ảnh: vietnamnet.vn

Đại sứ cho hay trên thế giới mới có China Town, chưa nước nào có Vietnam Town, nên kiều bào tại Udon Thani, thành phố ở đông bắc Thái Lan, cách thủ đô Bangkok khoảng 560 km, đang xúc tiến dự án này.

Chia sẻ về kế hoạch lập Vietnam Town tại Udon Thani, ông Nguyễn Ngọc Thìn, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam toàn Thái, cho biết đây sẽ là con đường ẩm thực của Việt Nam, với kinh phí ban đầu dự kiến khoảng 3 triệu baht và hoàn thành vào cuối năm nay. “Ẩm thực Việt Nam hiện rất nổi tiếng tại Thái Lan, ngon và rẻ nên được người Thái ưa chuộng”, ông Thìn nói.

Ông cho hay chính quyền và người dân địa phương rất hưởng ứng kế hoạch này. Nếu thành công, đây sẽ là mô hình điển hình để nhân rộng tại nhiều tỉnh của Thái Lan, giúp bà con Việt kiều có thêm cơ hội làm ăn, kinh doanh. Thái Lan hiện có hơn 100.000 người Việt sinh sống, làm việc.