daidoanket.vn

 
Hoàng Anh Thứ Năm | 08/02/2018 08:51

Kiều bào tiêu biểu tham dự Chương trình “Xuân Quê hương”

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vận động chính quyền các nước tạo điều kiện giúp người Việt ở nước ngoài hội nhập vào xã hội sở tại.

Ngày 7/2, tại Hà Nội, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV), ông Nguyễn Phú Bình, đã cùng các vị lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam gặp mặt 90 kiều bào tiêu biểu đại diện cho cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới về nước tham dự Chương trình “Xuân Quê hương” năm 2018.

Ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhận định, việc kiều bào ở nước ngoài về nước tham dự Chương trình Xuân quê hương thể hiện rất rõ tình cảm với quê hương, đất nước.

Năm qua, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục được MTTQ triển khai sâu rộng. MTTQ các cấp đã tuyên truyền về vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong công cuộc xây dựng đất nước thời kỳ hội nhập.

Thành công của năm 2017 có sự đóng góp tích cực của kiều bào. Nhiều doanh nhân kiều bào đã đầu tư về nước, góp phần nâng cao năng suất lao động và hiệu quả của nền kinh tế. Ngày càng nhiều chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài về nước tham gia hoạt động phát triển kinh tế, xã hội ở trong nước.

Một điểm đáng kích lệ, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo, cũng như tham gia các hoạt động nhân đạo, giúp đỡ đồng bào trong nước vượt qua khó khăn, giảm đáng kể những tác động tiêu cực bởi thiên tai.

Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, năm 2018, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên tiếp tục quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ và phối hợp với các tổ chức quốc tế, vận động chính quyền các nước quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi hơn, giúp cộng đồng người Việt ở nước ngoài ổn định cuộc sống, hội nhập vào xã hội các nước sở tại. 

MTTQ sẽ tăng cường công tác tiếp xúc, vận động chuyên gia, tri thức kiều bào thông qua các chương trình gặp mặt định kỳ. Đồng thời, kiến nghị Đảng và Nhà nước có các chính sách mạnh mẽ hơn nữa nhằm thu hút, tạo điều kiện để thế hệ trẻ kiều bào ở nước ngoài về nước khởi nghiệp, góp phần xây dựng đất nước, ông Hầu A Lềnh nói thêm.

Chủ tịch Nguyễn Phú Bình đã cùng các thành viên của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thăm hỏi, động viên và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam ở các nước trên thế giới. Theo ông, các ý kiến phản ánh, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng chính đáng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn được Mặt trận và Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài lắng nghe, tập hợp, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất giải quyết.

Đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc, học tập tại nước ngoài, ông Yang Dao, Việt kiều Mỹ cho biết đây là lần thứ 3 ông về Việt Nam. Theo ông, đất nước đã có nhiều đổi thay, Chính phủ cũng đã có nhiều chính sách để phát triển kinh tế, xã hội và lưu ý hơn đến đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa. Ông bày tỏ nguyện vọng được đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng đất nước.

Nhân dịp này, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc” cho ông Cao Văn San, Chủ tịch Tổng Hội người Việt Nam toàn Thái Lan và ông Hồ Văn Bình, Trưởng Ban cố vấn Hội Người Việt Nam tỉnh Nọng Khai, Thái Lan, đã có đóng góp cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.