Thứ Năm | 07/06/2012 06:15

Kế hoạch mua đảo Senkaku có thể gây khủng hoảng quan hệ Trung-Nhật

Nỗ lực bình thường hóa quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc có thể đổ vỡ nếu kế hoạch mua đảo tranh chấp giữa 2 nước của Tokyo thành hiện thực.
Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Uichiro Niwa cảnh báo, việc chính quyền Tokyo có ý định mua lại quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) có thể gây khủng hoảng nghiêm trọng trong quan hệ giữa hai nước.

Ông Niwa cảnh báo, kế hoạch đưa ra hồi tháng 4 vừa qua của Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara, có thể khiến mọi thành quả bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước từ năm 1972 đổ vỡ. Chính phủ Nhật Bản không thể để nỗ lực nhiều thập kỷ qua bỗng chốc tan biến, ông Niwa nói thêm.

Bình luận trên được đưa ra giữa lúc Nhật Bản và Trung Quốc căng thẳng xung quanh tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo Senkaku (Điếu Ngư). Đây cũng là dấu hiệu cho thấy Chính phủ Nhật Bản không ủng hộ kế hoạch mua 3 đảo ở Senkaku của chính quyền Tokyo.

Một tháng qua, chính quyền Tokyo đã quyên góp được hơn 1 tỷ yên để phục vụ kế hoạch mua lại đảo. Tuy nhiên, ông Niwa cảnh báo, kế hoạch này vẫn gặp các trở ngại về pháp lý và một số trở ngại khác.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện