Thứ Ba | 04/12/2012 08:48

Israel vẫn tiếp tục chương trình tái định cư bất chấp chỉ trích

Hôm qua 3/12 (giờ châu Âu), Israel đã phủ nhận chỉ trích từ phía Mỹ và châu Âu về việc mở rộng khu vực tái định cư tại dải Gaza.
Với việc xây dựng hơn 3000 ngôi nhà mới tại khu bờ tây và đông Jerusalem, Israel không chỉ làm ảnh hưởng tới tiến trình đàm phán hòa bình nơi đây mà còn không tôn trọng sự công nhận nhà nước Palestine của Liên Hợp Quốc. Đó là ý chính của trong chỉ trích của Mỹ nhắm tới Tel Aviv.

Các nước như Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Đan Mạch còn triệu tập đại sứ Israel tại nước mình tới để gửi thông điệp tương tự.

Trước đó, tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Ban Ki-moon, đã lên tiếng rằng việc xây dựng khu nhà mới của Israel sẽ "giáng một đòn chí mạng" vào những nỗ lực của các bên tham gia đàm phán hòa bình cho khu vực Gaza.

Một quan chức trong chính phủ của ông Benjamin Netayuhu cho biết Israel sẽ không nhún nhường trong vấn đề này và "sẽ tiếp tục những quan tâm chính yếu của mình dù có gặp áp lực từ cộng đồng quốc tế và sẽ không có thay đổi gì với những quyết định đã được đưa ra".

Những dự án tái định cư trên vùng đất Israel chiếm đóng đã trở thành tâm điểm gây tranh cãi trong thời gian qua. Đặc biệt khi Palestine được nâng cấp lên nhà nước phi thành viên, Israel càng cho thấy rõ quyết tâm sẽ xây dựng khu tái định cư trên vùng đồi E1 - khu vực sẽ ngăn cách người Palestine với Jerusalem nếu được hoàn thành.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện