Thứ Hai | 30/07/2012 12:33

Iran sẽ kiện Mỹ và EU lên tòa án quốc tế

Iran sẽ kiện lên toà án quốc tế việc Mỹ và EU đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nước này.
Các quan chức Trung tâm các vấn đề luật quốc tế thuộc phủ tổng thống Iran cho biết nước này sẽ kiện Mỹ và EU đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt khi chưa được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua. Tuy nhiên hiện chưa rõ Iran sẽ kiện Mỹ và phương Tây lên toà án quốc tế nào.

Trung tâm các vấn đề luật quốc tế thuộc phủ tổng thống Iran là cơ quan có nhiệm vụ hàng đầu là bảo vệ lợi ích quốc gia, tìm kiếm các biện pháp ứng phó với các biện pháp trừng phạt đơn phương của phương Tây, cung cấp tư vấn pháp lý cho các cơ quan chức năng của Iran.

Ngày 28/6 vừa qua, Mỹ đã tuyên bố thực thi các biện pháp trừng phạt mới về tài chính đối với Iran. Sau đó ngày 1/7, EU cũng đã chính thức áp đặt các biện pháp cấm vận lĩnh vực dầu mỏ của Iran. Đây là những động thái nhằm gia tăng sức ép đối với Iran liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này.

Trong một diễn biến liên quan, lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei vừa phác thảo biện pháp vượt qua lệnh trừng phạt của phương Tây. Biện pháp đó là ngừng bán dầu và xây dựng các ngành kinh tế dựa trên công nghệ.

Trong bài phát biểu phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước tối 29/7, ông Ali Khamenei cho biết, chỉ có nền kinh tế mạnh mới đủ sức kháng cự hiệu quả trước các lệnh cấm vận từ bên ngoài.

Nguồn VOV News


Sự kiện