Đại sứ Vũ Đăng Dũng chỉ đạo cuộc họp với Nhóm chuyên trách phòng chống dịch và hỗ trợ công dân tại ĐSQ. Ảnh: ĐSQ VN tại Ba Lan

 
Vân Nguyễn Thứ Hai | 06/04/2020 13:37

Hội người Việt Nam tại Ba Lan họp trực tuyến về chống dịch Covid-19

Họp trực tuyến đầu tiên trong điều kiện phải tuân thủ các quy định “giãn cách xã hội”

Nhóm chuyên trách phòng chống dịch Covid-19 gồm Đại sứ quán và Ban Hỗ trợ Cộng đồng của Hội người Việt Nam, lần đầu tiên họp trực tuyến trong điều kiện phải tuân thủ các quy định “giãn cách xã hội” tránh hội họp đông người hiện nay ở quốc gia này, tin từ Bộ Ngoại giao.

Đại dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn ra hết sức phức tạp và có nguy cơ bước vào giai đoạn đỉnh điểm trong 2- 3 tuần tới trên phạm vi toàn cầu, ở khu vực châu Âu trong đó có Ba Lan. Các bên đã đưa ra những diễn biến tiếp theo của dịch bệnh. Đồng thời chủ động chuẩn bị những biện pháp cụ thể ứng phó khi có các tình huống xảy ra.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, cộng đồng người Việt sinh sống ở Ba Lan có khoảng 25.000 người và khoảng 2.000 sinh viên, học sinh và lao động đang học tập và làm việc. Mặc dù lo lắng đến tình hình dịch bệnh nhưng đa phần công dân Việt Nam đều có ý thức phòng chống dịch bệnh từ sớm, có tinh thần tương thân tương ái và chấp hành tốt các biện pháp đề ra.

Thời gian tới, không loại trừ cả khả năng sẽ có người Việt Nam bị nhiễm bệnh, cần chữa chạy điều trị, cuộc họp thống nhất cần tiếp tục theo sát tình hình, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa Đại sứ quán và Hội người Việt Nam trong việc vận động bà con chấp hành nghiêm các quy định và thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch đã đề ra.

Đại sứ quán và Hội tiếp tục vận động bà con tích cực tham gia ủng hộ Quỹ Hỗ trợ cộng đồng, đồng thời chủ động chuẩn bị các phương án và biện pháp bổ sung như lập Nhóm trợ giúp tư vấn y tế và Nhóm tình nguyện viên trong Ban Hỗ trợ Cộng đồng để đáp ứng nhu cầu về sự giúp đỡ hỗ trợ kịp thời tại chỗ đối với các trường hợp cần thiết.

Các biện pháp đề ra của Đại sứ quán và Hội người Việt tại Ba Lan trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh đã và đang phát huy hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu thông tin về tình hình dịch, các khuyến cáo cần thiết để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho cộng đồng.

Cộng đồng người Việt ở Ba Lan thời gian qua đã sát cánh cùng người dân sở tại chống dịch, kịp thời gửi tặng Chính quyền và các bệnh viện Ba Lan 4.100 bộ kít thử, một số trang thiết bị y tế khác mua từ Việt Nam. Các nhà hàng của người Việt cũng tích cực ủng hộ suất ăn cho các y bác sỹ trên tuyến đầu chống dịch... như một nghĩa cử tốt đẹp chia sẻ khắc phục khó khăn dịch bệnh.

So với các nước cùng khu vực, dịch Covid-19 ở Ba Lan xuất hiện chậm hơn, đến ngày 4.3 bắt đầu ghi nhận ca nhiễm đầu tiên là một người từ Đức trở về. Tính đến ngày 27.3, số ca nhiễm tăng lên gần 1.300 ca (trong đó có 16 ca tử vong). Chính phủ Ba Lan dự báo có thể sẽ tăng tới con số 10.000 vào khoảng trung tuần tháng 4 do có nhiều công dân Ba Lan từ các nước có vùng dịch trở về.