Ảnh: baomoi.com

 
Nguyễn Hoàng Thứ Tư | 26/06/2024 13:41

Hoạt động Hội- Người Việt bốn Phương

Mối quan hệ truyền thống giữa đất nước, nhân dân Việt Nam và Liên bang Nga ngày nay là nền tảng vững chắc cho cộng đồng người Việt Nam tại nước Nga.

Lao động Việt Nam được ưa chuộng tại Nga

Mối quan hệ truyền thống giữa đất nước, nhân dân Việt Nam và Liên bang Nga ngày nay chính là nền tảng vững chắc cho cộng đồng người Việt Nam tại nước Nga. Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Vladimir Putin từ 19-20/6 củng cố hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước, trong đó có hợp tác, giao lưu nhân dân. Người Việt ở Nga là một cộng đồng đoàn kết, với gần 100.000 người.

Ngoài những lao động làm việc tại các nhà máy, rất nhiều người Việt Nam đang làm việc tại các chợ. 2 khu chợ lớn nhất Moscow là chợ Liublino và chợ Sadovod, còn được gọi là chợ Chim và chợ Liu, thu hút vài ngàn người Việt đến kinh doanh. Lao động người Việt đang đóng góp một phần vào kinh tế nước Nga. Thời gian trước COVID-19, thu nhập của lao động trung bình trên 600 USD/tháng, các năm gần đây đã tăng lên khoảng 850 USD, thậm chí cao hơn nếu lao động làm thêm. Theo luật Nga, công nhân nước ngoài ký hợp đồng lao động hằng năm và có thể gia hạn nhiều lần.

Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chính thức ở San Francisco, Mỹ

Hội đồng Giám sát thành phố San Francisco (bang California, Mỹ) bỏ phiếu nhất trí tuyên bố tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức của thành phố và cần được cung cấp dịch vụ dịch thuật. Quyết định trên nhằm đảm bảo cơ quan chức năng San Francisco phải dịch thuật toàn bộ nội dung thông báo của chính quyền thành phố sang tiếng Việt cho cộng đồng gốc Việt ở đây, theo báo San Francisco Chronicle.

Theo quy định mới, Hội đồng đã giảm ngưỡng này xuống còn 6.000 người, cho phép tiếng Việt gia nhập danh sách trước đó chỉ bao gồm tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Philippines. Từ năm 2001, Hội đồng Giám sát thành phố San Francisco thi hành sắc lệnh về tăng cường tiếp cận ngôn ngữ cho các cộng đồng bị giới hạn về năng lực tiếng Anh. Nội dung sắc lệnh yêu cầu các cơ quan chức năng của San Francisco phải dịch thuật tiếng Anh sang bất kỳ ngôn ngữ nào có ít nhất 10.000 dân.
 

Trung tâm Việt Nam học tại Thái Lan

Đây là Trung tâm Việt Nam học thứ 2 ở Thái Lan sau trung tâm đầu tiên được mở tại Đại học Hoàng gia Udon Thani, phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của người Thái Lan đối với đất nước Việt Nam và ngôn ngữ tiếng Việt, đồng thời cho thấy nỗ lực của các cơ quan đại diện Việt Nam nhằm quảng bá tiếng Việt tại các cơ sở giáo dục ở Thái Lan, theo TTXVN.

Theo Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng, việc thành lập Trung tâm Việt Nam học của nhà trường sẽ góp phần tạo nguồn nhân lực cung cấp cho những công việc liên quan đến Việt Nam, đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng trong các cơ quan chính quyền, các tổ chức doanh nghiệp hợp tác giữa Thái Lan và Việt Nam. Tổng Lãnh sự cũng đề cập đến việc đưa tiếng Việt vào giảng dạy để sau này trở thành một môn học chính thức trong nhà trường, cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam tham gia học ở trường và thành lập cầu nối giữa các cơ quan, viện nghiên cứu, tổ chức, cá nhân nhà khoa học và doanh nghiệp Thái Lan đang hoạt động trên lĩnh vực khoa học công nghệ với các đối tác của Việt Nam.

Tôn vinh Hoa hậu Áo dài phu nhân toàn châu Âu năm 2024

Chung kết Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu lần thứ III đã được tổ chức tại Warsaw, thủ đô Ba Lan, với sự tham gia của 24 phu nhân đến từ 11 quốc gia khu vực châu Âu. Thí sinh tham dự cuộc thi là những người phụ nữ thành đạt trong kinh doanh, tham gia tích cực công tác hội đoàn và các dự án thiện nguyện. Cuộc thi thu hút các phu nhân ở 2 độ tuổi, từ 30-45 tuổi và 46-60 tuổi.

Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam toàn châu Âu, nhấn mạnh, cuộc thi Hoa hậu Áo dài Phu nhân là một cuộc thi tâm - tài - đức và sắc đẹp uy tín nhất toàn châu Âu. Hoa hậu Áo dài Phu nhân mang thông điệp tôn vinh di sản áo dài Việt, góp phần nuôi dưỡng văn hóa Việt trong cộng đồng kiều bào, chung tay quảng bá giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đất nước đến với bạn bè quốc tế. Cuộc thi được tổ chức thường niên từ năm 2018.

Giải bóng đá đầu tiên dành cho người Việt ở Kyushu, Nhật

Lần đầu tiên có một giải đấu thể thao quy mô lớn dành cho cộng đồng người Việt tại khu vực Kyushu, miền Nam nước Nhật. Giải bóng năm nay do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka phối hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka (AVF), Hiệp hội Doanh nghiệp xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam tại Kyushu (VITK) tổ chức. Thành công của giải đấu năm nay sẽ là cơ sở để Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka tiếp tục mở rộng quy mô giải đấu vào năm sau, dự kiến có thêm các đội bóng không chuyên trong cộng đồng các nước ASEAN.

Ảnh: hanoionline.vn
Ảnh: hanoionline.vn

Theo Tổng Lãnh sự Vũ Chi Mai, mục đích chính của việc tổ chức giải bóng đá dành riêng cho cộng đồng người Việt tại Kyushu là nhằm tạo thêm một sân chơi lành mạnh, nâng cao sức khỏe, tăng cường đoàn kết, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, giao lưu, góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở Kyushu không ngừng lớn mạnh. Tính đến hết năm 2023, số người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập tại khu vực Kyushu đã lên tới 52.000 người, chiếm khoảng 1/10 tổng số người Việt Nam tại Nhậ