Ảnh: TTXVN.

 
Nguyễn Hoàng Thứ Hai | 09/09/2024 11:17

Hoạt động hội - Người Việt Bốn Phương số 848

Hoạt động hội - Người Việt Bốn Phương số 848

Tết Độc lập ấm tình của cộng đồng người Việt toàn cầu 

Kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hàng triệu kiều bào trên thế giới đã ôn lại lịch sử của dân tộc, ghi nhớ ngày lễ quan trọng của đất nước, đồng thời là nơi chia sẻ niềm vui chung, thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Trong khi cộng đồng người Việt tại Singapore dâng hoa tại Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp Quốc khánh 2/9, hơn 300 người Việt đến từ các thành phố Limassol, Larnaca, Nicosia và Paphos đã hội ngộ tại Cyprus cùng tham dự lễ kỷ niệm.

Trong bầu không khí ấm cúng và rực rỡ màu cờ Tổ quốc, cộng đồng người Việt ở nước ngoài đã được thưởng thức những tiết mục văn nghệ ca ngợi đất nước, con người, văn hóa của Việt Nam. Đặc biệt, những tiết mục của các cháu thiếu nhi đã thể hiện được lòng yêu nước và ý thức gìn giữ nét đẹp văn hóa Việt của thế hệ thứ 3 người Việt Nam ở nước ngoài. 

 

Ngày Di sản Hữu nghị Việt Nam - Mỹ 

Bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, đã tiếp nhận bản Tuyên bố do Thị trưởng Thành phố San Francisco ký với nội dung công bố ngày 2/9/2024 là Ngày Di sản Hữu nghị Việt Nam - Mỹ tại Thành phố và địa hạt San Francisco năm 2024. Thứ trưởng đánh giá cao sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ nói chung và tại các tiểu bang Texas và California nói riêng; vui mừng trước sự hội nhập, thành công và những đóng góp nổi bật của cộng đồng vào xã hội sở tại; đồng thời cảm ơn những tình cảm và đóng góp của bà con cho quê hương, đất nước.

Gặp gỡ cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại San Jose và Oakland, California, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng thông tin một số nét nổi bật về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và quan hệ Việt Nam - Mỹ. Thứ trưởng cho biết với sự phát triển năng động, chính sách cởi mở, Việt Nam đang là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư, trong đó có cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Mỹ. Bà bày tỏ mong muốn sẽ có ngày càng nhiều hơn các dự án đầu tư lớn của kiều bào về Việt Nam, qua đó góp phần làm thay đổi bộ mặt của quê hương.

Văn hóa là “sức mạnh mềm” kết nối người dân Việt Nam và Malaysia

Sự kiện giới thiệu văn hóa Việt tại khu mua sắm Pavilion-Bukit Jalil ngày 1-2/9/2024 đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng người Việt ở Malaysia, người dân Malaysia và du khách quốc tế. Thông qua các tiết mục ca múa nhạc ngợi ca tình yêu quê hương đất nước, các làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh, cùng những bộ trang phục truyền thống, đậm bản sắc dân tộc, người dân Malaysia và bạn bè quốc tế biết thêm về những nét đẹp truyền thống, tình cảm của người dân vùng Kinh Bắc vô cùng hiếu khách. Đặc biệt, tiết mục trình diễn trang phục áo dài đã thực sự làm nên điểm nhấn với những thiết kế ấn tượng, nhiều màu sắc, thể hiện niềm tự hào trong trang phục của người Việt Nam. 

Trao đổi với NCĐT, bà Trần Thị Chang, Chủ tịch Hiệp hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam (MVFA), cho rằng văn hóa là “sức mạnh mềm”, kết nối chặt chẽ người dân 2 nước. Thông qua văn hóa, người dân 2 nước sẽ có cơ hội khám phá, tìm hiểu những nét tương đồng, nâng cao sự hiểu biết và tôn trọng nhau, tạo nền tảng xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia. Thông qua những nỗ lực của MVFA, bà Chang mong muốn cộng đồng người Việt tại Malaysia tiếp tục phát triển, luôn là điểm tựa vững chắc cho bà con người Việt tại nước này.

Sự kiện giới thiệu văn hóa Việt tại khu mua sắm Pavilion-Bukit Jalil ngày 1-2/9/2024 đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng người Việt ở Malaysia. Ảnh: Hang Linh/Vietnam+.
Sự kiện giới thiệu văn hóa Việt tại khu mua sắm Pavilion-Bukit Jalil ngày 1-2/9/2024 đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng người Việt ở Malaysia. Ảnh: Hang Linh/Vietnam+.

Đại lễ Vu Lan báo hiếu của người Việt Nam ở nước ngoài

Với truyền thống văn hóa hiếu nghĩa, uống nước nhớ nguồn của dân tộc và tín ngưỡng tâm linh thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam, lễ Vu Lan của đạo Phật đã hòa quyện với triết lý, tục thờ cúng Rằm tháng 7 âm lịch, hình thành lễ Vu Lan báo hiếu. Thời gian này, mỗi người thực hành và khắc sâu hạnh nguyện báo hiếu, hiếu hạnh với cha mẹ, ông bà và những người thân yêu, đồng thời cũng là thời gian tưởng nhớ, tri ân tổ tiên, anh hùng dân tộc, các liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc Việt Nam. 

Cộng đồng người Việt ở mỗi quốc gia thực hành Đại lễ theo một cách riêng. Hội Phật tử người Việt tại New Zealand đã tổ chức Đại lễ Vu Lan báo hiếu tại chùa Thiên Thai Phật tích vùng Upper Hutt, để tỏ lòng thành kính tri ân công ơn của cha mẹ, tổ tiên cội nguồn, hướng về Tổ quốc. Trong khi đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka lại trình chiếu tại Thiền viện Trúc Lâm, ngôi chùa Việt Nam đầu tiên tại Sri Lanka, bộ phim Hạnh Phúc Của Mẹ - tác phẩm đoạt giải Cánh diều Vàng của đạo diễn Huỳnh Đông - với mong muốn giới thiệu điện ảnh Việt Nam đến với người dân và đặc biệt là các cháu nhỏ. 

Đại lễ Vu Lan được tổ chức hằng năm tại nhiều quốc gia và địa phương khác nhau trên toàn thế giới cũng là dịp để cộng đồng người Việt củng cố và tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó cộng đồng, giáo dục thế hệ sau về bản sắc và giá trị văn hóa dân tộc

Nguồn Tổng hợp