Nguyễn Hoàng Thứ Ba | 09/07/2024 15:11

Hoạt động hội - Người Việt Bốn Phương số 844

Hoạt động hội - Người Việt Bốn Phương số 844

Chương trình “Điểm hẹn kiều bào” số 1 tại TP.HCM 

Nội dung chính của chương trình Điểm hẹn kiều bào số 1 diễn ra tại TP.HCM vào đầu tháng 7 là phát huy vai trò của cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài trong việc đưa hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã thực hiện truy xuất nguồn gốc tham gia thị trường quốc tế.

Theo Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, các đại biểu đã thảo luận và góp ý xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa của Thành phố mang tính đồng bộ, công khai, minh bạch, xác thực các thông tin thông qua việc kết hợp giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin. Chương trình kỳ vọng sẽ góp phần đảm bảo chất lượng, tính an toàn của sản phẩm, hàng hóa, tăng cường tính giám sát, góp phần xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, phục vụ hội nhập quốc tế đối với các sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn TP.HCM.

Tuần hàng Việt Nam ở Nhật

Với chủ đề “Ẩm thực đường phố Việt Nam tại AEON”, Tuần hàng Việt Nam tại AEON Nhật năm 2024 diễn ra tại tỉnh Saitama vào cuối tháng 6 đã thu hút rất đông người Nhật và người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật. Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật, Tuần hàng Việt Nam năm 2024 được thực hiện ở hơn 300 cửa hàng với 100 mã hàng trải dài trên các ngành hàng nông sản, thực phẩm, dệt may, đồ gỗ, đồ gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

 

Theo ông Phạm Quang Hiệu, Đại sứ Việt Nam tại Nhật, từ đầu năm nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật và Tập đoàn AEON thường xuyên có những buổi họp, trao đổi, tìm ra giải pháp thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Nhật từ các kênh phân phối AEON. Ông hy vọng tiếp tục có nhiều sự kiện giới thiệu sản phẩm chất lượng cao, các món ẩm thực hấp dẫn của Việt Nam, cũng như cách chế biến các món ăn Nhật từ nguồn nguyên liệu tươi ngon của Việt Nam tới người tiêu dùng Nhật.

“Sống ở Berlin” của Người Việt Nam tại Đức

Lần đầu tiên, chính quyền thành phố Berlin và quận Lichtenberg tổ chức lễ hội văn hóa đại chúng mang tên “Sống ở Berlin” tại Trung tâm Thương mại Đồng Xuân do người Việt làm chủ. Lễ hội sẽ khai mạc vào ngày 25/7, người tham dự có cơ hội cảm nhận văn hóa đại chúng Việt Nam qua âm nhạc, hài kịch, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn và ẩm thực, với trọng tâm là thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam lớn lên ở Berlin hội tụ cả 2 nền văn hóa.

“Lễ hội là biểu tượng của tình bạn và sự gắn kết sâu sắc giữa Việt Nam và Đức trong nhiều thập kỷ”, TTXVN dẫn lời ông Martin Schaefer, Quận trưởng Quận Lichtenberg - nơi quy tụ đông đảo người gốc Việt sinh sống và hoạt động nổi trội trong lĩnh vực bán lẻ cũng như ẩm thực. Ông hy vọng, địa điểm này và quận Lichtenberg sẽ đại diện cho tình đoàn kết, tình hữu nghị, sự hòa nhập và cùng tồn tại của các nền văn hóa và dân tộc.

Tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam tại Đài Loan

Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc thuộc Đài Loan - Trung Quốc, đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam tại Đài Loan và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng, theo tờ Thế giới & Việt Nam. Khóa tập huấn diễn ra từ ngày 1-7/7, do 2 giảng viên đến từ Đại học Sư phạm Hà Nội giảng dạy thu hút sự tham dự của gần 40 học viên hiện là giáo viên dạy tiếng Việt trong nhà trường các cấp thuộc hệ thống giáo dục Đài Loan.

Ông Vũ Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, cho biết những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam có nhiều hoạt động đẩy mạnh tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, qua đó, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc và gắn kết cộng đồng Việt Nam. Ông hy vọng Khóa tập huấn và gần 500 cuốn sách tiếng Việt được chuyển tặng từ Việt Nam lần này sẽ góp phần tiếp thêm động lực cho phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt tại Đài Loan, gia tăng hiểu biết của cộng đồng người Việt và bạn bè Đài Loan về ngôn ngữ, văn hóa, đồng thời thúc đẩy hơn nữa giao lưu văn hóa giữa 2 bên.

Gần 1.000 người tham dự Festival Vietnam tại Pháp

Người dân Pháp và rất đông người Việt Nam tại tỉnh Morbihan vừa có cơ hội tham gia rất nhiều hoạt động để tìm hiểu và khám phá văn hóa Việt Nam một cách đa dạng và nhiều màu sắc tại sự kiện Festival Vietnam. Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án cộng đồng và giao thoa văn hóa quốc tế Toucher Arts do Hiệp hội Art Space sáng lập, với sự tham gia của 33 thành viên là các học sinh người Việt và gốc Việt 13-17 tuổi đến từ Việt Nam, Canada, Úc, Nhật và châu Âu. 

Được tổ chức bởi Tòa thị chính thành phố Languidic cùng với Hiệp hội Art Space và Hiệp hội Vietnam Bretagne Sud, Festival Vietnam bao gồm chuỗi sự kiện: giới thiệu văn hóa Việt Nam trong trường học, trình diễn nghệ thuật Việt Nam với các tiết mục cả dân gian lẫn đương đại, vở kịch rối “Sự tích bánh chưng bánh dày”. Chương trình có sự tham gia của gần 1.000 người Pháp yêu mến, quan tâm tới văn hóa Việt Nam và lượng lớn người Việt Nam đang sống, làm việc, học tập ở Languidic và các thành phố lân cận.

Ảnh: http://ubvk.hochiminhcity.gov.vn
Ảnh: http://ubvk.hochiminhcity.gov.vn