Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm Lào. Ảnh: TTXVN

 
Tuệ Anh Thứ Hai | 17/04/2023 08:54

Hoạt động hội - Người Việt bốn phương (số 816)

Tuần hoạt động nổi bật với chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Lào thành công tốt đẹp.

Người Việt tại Lào kỳ vọng vào chuyến thăm của Chủ tịch nước

Cộng đồng người Việt tin rằng, chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Lào sẽ thành công, không chỉ góp phần tăng cường và củng cố hơn nữa quan hệ giữa 2 nước mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho bà con trong việc làm ăn và sinh sống tại Lào.

Có mặt tại sân bay quốc tế Wattay để đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm Lào, chị Nguyễn Thị Lan, sinh sống và làm việc tại thủ đô Vientiane đã nhiều năm, xúc động chia sẻ: “Kiều bào hết sức trân trọng và hạnh phúc được đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới thăm Lào. Mong rằng chuyến thăm của Chủ tịch nước sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp để cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại đất nước Lào ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa”.

Chủ tịch Hội người Việt Nam ở thủ đô Vientiane Lê Văn Mùi cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Lào cảm thấy hết sức vui mừng và luôn mong đợi chuyến thăm tới Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Ông Mùi tin rằng, chuyến thăm của Chủ tịch nước sẽ giúp thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa 2 nước Lào - Việt Nam anh em.

Tiến sĩ gốc Việt góp phần phát triển thuốc trị bệnh lupus

Trang web của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đưa tin cơ quan này vừa hợp tác với Liên minh Nghiên cứu bệnh Lupus (LRA) thành lập Hiệp hội Tăng tốc đột phá trong nghiên cứu bệnh lupus (Lupus ABC).

Lupus là bệnh xảy ra khi hệ miễn dịch sản xuất kháng thể tự tấn công vào các cơ quan trong cơ thể, gây viêm cấp tính hoặc mãn tính các mô khác nhau. Bệnh có thể gây ảnh hưởng lên khớp, da, phổi, tim, mạch máu, thận, hệ thần kinh và tế bào máu. Việc điều trị chủ yếu ức chế hệ miễn dịch. Theo FDA, lupus ảnh hưởng lên mỗi người khác nhau và tác động có thể thay đổi theo thời gian, khiến nó trở thành một trong những bệnh khó chẩn đoán và chữa trị nhất.

Chuyên san HCPLive cũng đã phỏng vấn Tiến sĩ Hoàng Nguyễn, người gốc Việt - Giám đốc đối tác khoa học của LRA, là người giúp tổ chức nhiều hoạt động phối hợp nhằm thúc đẩy các nghiên cứu về quá trình phát triển thuốc tiên tiến nhằm điều trị căn bệnh. Theo bà, ban đầu, Viện Y tế Quốc gia Mỹ đưa ra kế hoạch hành động về nghiên cứu bệnh lupus vào năm 2015. Đến năm 2017, chương trình phát triển thuốc tập trung vào việc đưa nhu cầu bệnh nhân lên hàng đầu. Trước đó, quá trình phát triển thuốc thiếu sự kết hợp từ góc nhìn của bệnh nhân. Do bệnh lupus có nhiều triệu chứng khác nhau, nên việc phát triển thuốc gặp nhiều thách thức. Lupus ABC có cuộc họp đầu tiên trong 2 ngày 16 và 17/4, nơi cộng đồng về bệnh lupus đánh giá xem đâu là những thách thức lớn nhất.

Một thách thức lớn là việc đánh giá tính hiệu quả của thuốc, do mỗi bệnh nhân có những triệu chứng khác nhau. Theo Tiến sĩ Hoàng Nguyễn, Lupus ABC sẽ tìm cách tối ưu nhằm chia bệnh nhân thành từng nhóm để tiến hành những thử nghiệm lâm sàng phù hợp nhất với triệu chứng của họ. 

Ra đời liên minh của các hội đoàn của người Việt Nam tại Nhật

 

Sau thời gian tích cực chuẩn bị, Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật (VUAJ) đã chính thức thành lập, với mục đích tăng cường sự liên kết giữa các hội đoàn của người Việt tại Nhật và xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở đây ngày càng lớn mạnh.

Tại Đại hội thành lập, VUAJ đã ra mắt Ban Thường vụ gồm 9 thành viên, trong đó ông Võ Công Tánh giữ chức Chủ tịch Danh dự; ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật kiêm Chủ tịch Hội người Việt Nam tại tỉnh Ibaraki; bà Đỗ Thị Minh Phương giữ chức Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký.

Trong bài phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Đức Minh, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật, cho biết cộng đồng người Việt hiện là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 ở Nhật. Sự ra đời của VUAJ là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của cộng đồng người Việt tại xứ sở hoa anh đào, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng với sự ra đời của VUAJ, phong trào của người Việt tại Nhật sẽ bước sang giai đoạn mới.

Ông Nguyễn Đức Minh cũng khẳng định Đại sứ quán sẽ đồng hành, hỗ trợ VUAJ và các hội thành viên để cùng nhau chung sức xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Nhật ổn định, đoàn kết và luôn hướng về quê hương đất nước.

Tại Đại hội, Chủ tịch VUAJ Nguyễn Hồng Sơn cam kết nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong suy nghĩ và hành động để phối hợp chặt chẽ, đưa ra các chương trình hoạt động thiết thực, qua đó gắn kết chặt chẽ hơn nữa các hội đoàn của người Việt tại Nhật.

 

Ông cũng khẳng định với khẩu hiệu: “Một cộng đồng, kết nối 2 nền văn hóa”, VUAJ hy vọng sẽ phối hợp với các hội đoàn khác của người Việt để xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Nhật ngày càng lớn mạnh, tích cực đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và tham gia vào việc xây dựng tình hữu nghị giữa 2 dân tộc Việt Nam - Nhật.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật, trong 10 năm trở lại đây, số lượng người Việt Nam tại Nhật đã liên tục tăng. Hiện nay, có khoảng 500.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc hoặc học tập tại nước này.

(Tổng hợp)