Ảnh: TTXVN.

 
Tuệ Anh (Nguồn: TTX) Thứ Sáu | 14/06/2024 16:27

Hỗ trợ doanh nghiệp Canada kết nối và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Canada ưu tiên triển khai hợp tác trong lĩnh vực y tế, công nghệ, hàng không, chuyển đổi năng lượng, nông nghiệp và thực phẩm chế biến.

Với mong muốn cụ thể hóa các dự án đầu tư của doanh nghiệp Canada tại Việt Nam,  Thương vụ Việt Nam tại Canada đã phối hợp với các ban ngành hữu quan của phía ban tổ chức sự kiện đối thoại doanh nghiệp tại Toronto.

Sự kiện thu hút khá nhiều mối quan tâm từ các doanh nghiệp Canada đã triển khai đầu tư tại Việt Nam cũng như những doanh nghiệp mới muốn chuyển hướng làm ăn sang thị trường năng động này của châu Á. 

Việt Nam đang được phía Canada đánh giá là điểm đến nhiều tiềm năng, phù hợp với 5 lĩnh vực mà Chính phủ Canada ưu tiến triển khai như y tế, công nghệ, hàng không, chuyển đổi năng lượng, nông nghiệp và thực phẩm chế biến.

Bà Christine Nakamura, Phó Chủ tịch Quỹ châu Á - Thái Bình Dương Canada nhận xét rằng Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ASEAN. Nhiều người Canada đang rất quan tâm tới thị trường Việt Nam. Cho dù là thương mại hay đầu tư thì cơ hội đang thực sự rộng mở cho cả 2 bên.

Theo bà Nakamura, bên cạnh sự thay đổi mạnh mẽ của Việt Nam trong nhiều năm qua, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã giúp ích rất nhiều trong việc chuyển dịch sự chú ý của các nhà đầu tư Canada sang Việt Nam. 

Giám đốc khu vực Ontario của Cơ quan phát triển xuất khẩu Canada (EDC) Saina Fan cho biết Việt Nam là một trong những thị trường mà EDC không thể bỏ lỡ. Với tư cách là cơ quan chuyên ngành phát triển xuất khẩu, cơ quan này có đầy đủ công cụ để hỗ trợ các doanh nghiệp Canada xuất khẩu sang Việt Nam, một trong những thị trường chiến lược quan trọng và cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của EDC tại ASEAN.

Giám đốc phát triển kinh doanh khu vực Bắc Mỹ Suyash Mehrotra của Công ty thực phẩm chế biến Global Appetite nhận xét sự kiện này rất hữu ích. Trong 5 tháng qua, Công ty đã triển khai được một khối lượng công việc rất lớn kể từ sau chuyến đi Việt Nam lần đầu tiên vào năm ngoái. 

Ông này đánh giá sự kiện đối thoại doanh nghiệp có thể sẽ là nơi tạo thêm được một vài mối liên hệ nữa bởi nhiều người cũng muốn được hưởng lợi ở thị trường Việt Nam vì đây là một nền tảng cung cấp thông tin 2 chiều. 

Ông Ron Kuus, Chủ tịch Công ty Kuus chia sẻ rằng chúng tôi hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật muốn đầu tư sang Việt Nam, nơi có thể là trung tâm để mở rộng tới Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc. Sự kiện này giúp Công ty có được thông tin về những người cần liên hệ và điều quan trọng là nó giúp chúng tôi định hướng đầu tư trong tương lai.

Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Canada sang Việt Nam đã tăng 27%. Canada cũng có 10 dự án đầu tư mới tại thị trường Việt Nam, với mỗi dự án khoảng 2 triệu USD. Phòng thương mại thuộc Bộ Ngoại giao Canada cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và sự thịnh vượng thông qua quan hệ hợp tác trong lĩnh vực mới như kết nối hàng không, chuyển đổi năng lượng phù hợp với Việt Nam.