Thứ Sáu | 24/08/2012 22:41

Hàn Quốc sẽ "không tha thứ" nếu Nhật Bản tiếp tục sai lầm

Hàn Quốc sẽ gửi thư phản đối tuyên bố gần đây của Ngoại trưởng Nhật Bản cho rằng Seoul "chiếm đóng bất hợp pháp" đối với đảo Dokdo/Takeshima.
Quan chức Hàn Quốc ngày 24/8 cho biết nước này sẽ gửi một cônghàm phản đối chính thức với nhận xét gần đây của Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba về chủ quyềncủa Seoul đối với nhóm đảo Dokdo mà Tokyo gọi là Takeshima.

Ngày 22/8, ông Gemba đã mô tả sự kiểm soát của Hàn Quốc đối vớiDokdo/Takeshima là "chiếm đóng bất hợp pháp".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai Young "phản đốimạnh mẽ các phát biểu của Ngoại trưởng Nhật Bản, yêu cầu họ rút lại ngay lập tức và không bao giờđược tái diễn một lần nữa."

Thêm vào đó, việc Hàn Quốc quyết định gửi trả công hàm của ông Noda là dựa "trên cơ sở những tuyênbố quá phi lý của Nhật Bản."

Thế nhưng khi các nhà ngoại giao Hàn Quốc ở Tokyo mang theo công hàm bị trả lại đến Bộ Ngoại giaoNhật Bản, họ đã bị từ chối vào cơ quan.

Lý do được phía Bộ này đưa ra là các nhà ngoại giao đã không đượchẹn trước. Thêm vào đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho rằng quyết định trả lạibức thư của Seoul là sai lầm lớn trong nghi thức ngoại giao bình thường.

"Thật không thể tưởng tượng được, trong điều kiện bình thường màngay cả thư từ trao đổi giữa các lãnh đạo quốc gia cũng bị trả lại" - Fujimura nói với các phóngviên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai Young lại nói hoàn toàn tráingược: "Đó là điều rất tự nhiên khi trả lại một bức công hàm chứa những nội dung không bao giờđược chấp nhận trong bất kỳ trường hợp nào".
 
Trong khi kêu gọi Nhật Bản phải "ngừng ngay lập tức đưara các tuyên bố phi lý đối với Dokdo", ông Cho cũng cảnh báo Hàn Quốc sẽ không tha thứ nếuNhật Bản "không ăn năn hối lỗi về việc làm sai trái trong quá khứ và cứ tiếp diễn một thái độ sailầm vin vào sự công nhận sai lầm trong lịch sử".

"Nếu phía Nhật Bản hôm nay vẫn từ chối gặp, chúng tôi sẽ xem xétviệc gửi công hàm phản đối qua fax hoặc thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul", một quan chứcHàn Quốc khác trong điều kiện giấu tên cho biết.

Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, Thủ tướng Noda sẽ tổ chức mộtcuộc họp báo vào 6 giờ chiều ngày thứ Sáu, giữa lúc ông đang bị chỉ trích về chính sách đốingoại về vấn đề Dokdo và cuộc tranh chấp lãnh thổ trên quần đảo Senkaku với Trung Quốc.

Nguồn Giáo dục VN


Sự kiện