Thứ Tư | 07/11/2012 16:01

Giới lãnh đạo trên thế giới chúc mừng ông Obama

Tổng thống tái đắc cử Obama nhận được nhiều lời chúc mừng nhiệt liệt từ các nguyên thủ cũng như quan chức khắp nơi trên thế giới.
Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chúc mừng chiến thắng tới ông Obama trong cuộc đua vào chiếc ghế quyền lực nhất thế giới và hi vọng vị tổng thống tái đắc cử sẽ có vai trò đi đầu trong việc kéo nền kinh tế thế giới đi lên.

Thủ tướng Anh, David Cameron, trong buổi phỏng vấn với BBC, nói: "Tôi thực sự cảm thấy niềm vui khi được làm việc với tổng thống Obama những năm qua và rất mong đợi tiếp tục được làm việc 4 năm sắp tới với ông. Thế giới còn nhiều việc phải làm và chúng ta cần đưa nền kinh tế quay trở lại chu kỳ phát triển."

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, tổng thống Obama đã giúp vực dậy nền kinh tế Mỹ đang trong thời kỳ khủng hoảng và chuyển dần mối quan tâm tới châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời, ông cũng thực hiện những biện pháp để Iran ngừng chương trình hạt nhân của mình cũng kết thúc chiến tranh tại Iraq và Afghanistan.

Trong nhiệm kỳ tới đây, khó khăn từ khối nợ công châu Âu cũng sẽ mang tới nhiều thách thức cho tổng thống Obama.

Bộ trưởng tài chính Pháp cho rằng tổng thống Obama là một tổng thống tuyệt vời và nước Pháp chào đón nồng nhiệt nhiệm kỳ mới của ông. Những nỗ lực của ông Obama mang tới cho châu Âu sự thống nhất và cân bằng, ông Pierre Moscovici cho biết thêm.

Từ nước Úc, nữ thủ tướng Julia Gillard sau khi chúc mừng tổng thống Obama cũng không quên kêu gọi sự lãnh đạo của Mỹ trong việc đảm bảo ổn định hệ thống tài chính toàn cầu cũng như đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, cũng gửi lời chúc mừng từ chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và thủ tướng Ôn Gia Bảo tới ông Obama. "Trung Quốc sẵn sàng làm việc với đối tác Mỹ để mang tới nhiều lợi ích hơn cho hai nước cũng như người dân toàn thế giới," ông Hồng Lỗi nói.

Thủ tướng Nhật Bản, Yoshihiko Noda, nói với báo giới rằng ông mong đợi sự kéo dài sự hợp tác giữa hai quốc gia đồng minh lâu năm này.

Tổng thống Hàn Quốc Le Myung-Bak chào mừng ông Obama thắng cử và kêu gọi việc tiếp tục hợp tác để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Đài Loan cho biết kế hoạch xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn nữa với Mỹ.

Châu Á tiềm năng sẽ là nơi nhận được nhiều sự quan tâm của ông Obama trong nhiệm kỳ mới của mình khi ông khẳng định rằng Mỹ sẽ tham gia vào Hiệp định hợp tác xuyên Á.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện