Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch ALOV phát biểu tại buổi họp mặt.

 
Minh Hiếu Thứ Tư | 06/03/2024 09:19

Gặp mặt Ban thường vụ Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài đầu Xuân Giáp Thìn 2024

Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) đã tổ chức Gặp mặt Ban thường vụ Hội đầu Xuân Giáp Thìn 2024.

Buổi gặp mặt đầu Xuân được diễn ra trong không gian văn hóa truyền thống với dáng dấp một phố cổ Hà Nội xưa nhưng vẫn mang dấu ấn của nhịp sống hiện đại. Trong không gian thân mật và ấm cúng, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội ALOV đã mở đầu lời phát biểu khai mạc và chào mừng các đại biểu tham dự. Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội ALOV đã chia sẻ về các hoạt động đã thực hiện trong 2 tháng đầu năm 2024 và trao đổi về các hoạt động dự kiến từ tháng 3 đến cuối năm 2024. Đại sứ ghi nhận cố gắng cùng những bước tiến mới của Hội, đặc biệt là việc thu hút, tập hợp được nhiều chuyên gia, trí thức tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực, từ đó góp phần tạo sức sống và khí thế mới cho Hội.

 

Về các hoạt động đã thực hiện trong 2 tháng đầu năm, Đại diện Lãnh đạo Hội đã tham gia Chương trình Giao lưu văn hóa Việt – Hàn; ký thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) trong các hoạt động Văn hóa doanh nghiệp và Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; phối hợp tổ chức liên hoan nghệ thuật “Tôi yêu tiếng nước tôi” góp phần bảo tồn và lan tỏa Tiếng Việt. Ngoài ra, Ban lãnh đạo Hội còn tham dự chương trình Xuân Quê Hương tổ chức tại TP.HCM; gặp mặt Hội Liên lạc Việt kiều Hải Phòng vào mùng 5 Tết hàng năm; kết nối Tập đoàn Đại Nam Sơn với các doanh nghiệp Hàn Quốc nhằm phát triển cây sâm Việt Nam và sản phẩm y học cổ truyền Việt Nam theo hướng nông nghiệp hữu cơ và công nghệ cao….

Về các hoạt động dự kiến trong năm 2024, Hội sẽ phối hợp tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương trong khoảng giữa tháng 4 dương lịch đến đầu tháng 5 tại 5 địa bàn: Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Canada, Lào. Ngoài ra, Hội cùng Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp sẽ phối hợp tổ chức sự kiện ở San Francisco, Mỹ và Canada vào giữa tháng 5/2024 và ở châu Âu vào mùa hè. ALOV cùng APPA phối hợp tổ chức chương trình “Tôi yêu tiếng nước tôi” tại Tokyo, Nhật khoảng tháng 4 và ở Đức vào tháng 8.

Thúc đẩy, công tác dạy tiếng Việt và tăng cường kết nối văn hóa với cộng đồng người Việt Nam tại các địa bàn; Triển khai Chương trình dạy tiếng Việt online tại Anh và một số nước khác; Phối hợp triển khai chương trình Việt Nam hòa thanh 5 Châu; Tổ chức Trại hè trải nghiệm tiếng Việt - văn hóa Việt và tour khởi nghiệp cho con em kiều bào.

Triển khai thỏa thuận giữa Hội và Liên đoàn Luật sư Việt Nam, tiếp tục vận động thực hiện Luật Quốc tịch thuận lợi cho đồng bào ta; bổ sung, sửa đổi Luật Quốc tịch trong tình hình có nhiều thay đổi trong Luật Quốc tịch các nước; Truyền thông Chương trình Tư vấn pháp luật cho Kiều bào.

Hội phối hợp với một số cơ sở y tế có chất lượng, thu hút đồng bào ta ở nước ngoài sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh trong nước; Truyền thông về chính sách ưu đãi y tế cho cộng đồng kiều bào đến khám và tầm soát sức khỏe ở cơ sở T-Matsuoka tại Việt Nam và tại Nhật, Lavie tại Lào;

Hội cũng đẩy mạnh Chương trình kết nối giao thương đầu tư với doanh nghiệp kiều bào; Triển khai Diễn đàn Hỗ trợ đầu tư đối với người Việt Nam ở nước ngoài (thông báo rộng rãi qua các kênh và công tác truyền thông...); Tăng cường quan hệ với các Hội địa phương, vận động mở rộng mạng lưới ALOV trong và ngoài nước...

Phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp chế tạo máy bay nổi tiếng thế giới, các doanh nghiệp công nghệ an toàn đô thị Hàn Quốc thực hiện công tác đầu tư trong lĩnh vực chế tạo máy bay, an toàn đô thị...

Trong đó, trọng tâm trong năm 2024 là chuẩn bị cho các cuộc họp Ban chấp hành và tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 5.

Đại diện Ban lãnh đạo Hội ALOV chụp ảnh với Đoàn Nghệ sĩ biểu diễn
Đại diện Ban lãnh đạo Hội ALOV chụp ảnh với Đoàn Nghệ sĩ biểu diễn.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã được thưởng thức những tiết mục văn nghệ truyền thống, Văn hóa Đạo Mẫu Viêt Nam, đặc biệt là tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn nhận được nhiều sự quan tâm cổ vũ của các đại biểu, các tiết mục do Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội thực hiện.