Thứ Tư | 08/08/2012 20:50

EU họp khẩn cấp về căng thẳng Belarus-Thụy Điển

Các đại sứ liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp vào ngày 10/8 về vấn đề Belarus trục xuất tất cả các nhà ngoại giao Thụy Điển.
"Các đại sứ của EU sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 10/8 tại Brussels để lựa chọn các phương án thích hợp", một nguồn tin giấu tên cho biết.

Sebastien Brabant, phát ngôn viên của chủ tịch ủy ban đối ngoại EU Catherine Ashton khẳng định các đại sứ EU sẽ họp để thảo luận về tình hình tại Belurus. Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Belarus trục xuất đại sứ Thụy Điển Stefan Eriksson hôm 3/8 vì cho rằng ông này đã cố gắng "phá hủy" mối quan hệ với nhà nước Xô Viết cũ dưới chế độ tổng thống Alexander Lukashenko.

Bộ ngoại giao Belarus hôm nay 8/8 thông báo đã quyết định rút đại sứ và các nhân viên đại sứ quán nước này tại Thụy Điển về nước. Đồng thời, Bộ ngoại giao Belarus cũng đề nghị phía Thụy Điển rút hết nhân viên ngoại giao nước này ở Belarus và thân nhân về nước trong thời gian từ nay đến ngày 30/8 tới.

Động thái này được đưa ra sau khi một máy bay Thụy Điển xâm phạm vùng trời Belarus và rải truyền đơn đòi Minsk nới lỏng tự do ngôn luận vào đầu tháng 6. Minsk sau đó quyết định không cho phép đại sứ Thụy Điển tiếp tục hoạt động tại Belarus.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện