Tuệ Anh. Nguồn: TTXVN. Thứ Hai | 03/06/2024 15:22

Động lực mới trong hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp

Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã có chuyến thăm và làm việc tại thành phố Bordeaux, thủ phủ vùng Nouvelle - Aquitaine.

Đoàn công tác với sự dẫn đầu của Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã có các cuộc gặp với ông Etienne Guyot, Cao ủy của Pháp tại vùng Nouvelle Aquitaine và ông Alain Rousset - Chủ tịch vùng, đồng thời tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm hợp tác kết nghĩa giữa vùng Nouvelle Aquitaine và tỉnh Lào Cai, mô hình hợp tác phi tập trung điển hình của hai nước.

Đoàn công tác cũng đã làm việc với Công ty Hydrogene de France SA (HDF Energy) nhân dịp khai trương nhà máy mới đặt tại ngoại ô thành phố Bordeaux. HDF Energy có trụ sở chính tại Pháp, là doanh nghiệp tiên phong phát triển và xây dựng các nhà máy điện có công suất cao từ các nguồn năng lượng tái tạo ổn định (Renewstable) và nguồn khí hydrogen (Hypower) tại nhiều quốc gia trên thế giới. HDF Energy đồng thời cũng là nhà sản xuất pin nhiên liệu, sở hữu độc quyền công nghệ chế tạo pin lưu trữ công suất cao (+1 MW).

Ban lãnh đạo và các giáo viên tiếng Việt tại khoa Trung tâm nghiên cứu Ngôn ngữ nước ngoài, tiếng Pháp và Pháp ngữ (CLEFF) giới thiệu tới Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng mô hình hoạt động của Trung tâm. Ảnh: Nguyễn Thu Hà
Ban lãnh đạo và các giáo viên tiếng Việt tại khoa Trung tâm nghiên cứu Ngôn ngữ nước ngoài, tiếng Pháp và Pháp ngữ (CLEFF) giới thiệu tới Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng mô hình hoạt động của Trung tâm. Ảnh: Nguyễn Thu Hà.

HDF Energy đã mở Văn phòng đại diện tại Việt Nam từ tháng 3/2022 và đã ký Thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) hướng đến phát triển các dự án phát điện tận dụng nguồn năng lượng tái tạo theo công nghệ Renewstable và nguồn khí hydrogen theo công nghệ Hypower tại Việt Nam và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. HDF Energy bày tỏ sẵn sàng đóng góp cho tăng cường quan hệ hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực năng lượng để hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng công bằng, trong khuôn khổ Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP). Theo đó, các đối tác quốc tế, trong đó có Pháp, đã cam kết đầu tư hỗ trợ 15,5 tỉ USD trong vòng 3-5 năm tới.

Đến thăm trường Đại học Bordeaux Montaigne, 1 trong 5 cơ sở nghiên cứu và đào tạo lớn của vùng Nouvelle Aquitaine, đoàn công tác của Đại sứ quán đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu Ngôn ngữ nước ngoài, tiếng Pháp và Pháp ngữ (CLEFF). Mới được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đa dạng văn hóa và ngôn ngữ trong đào tạo đại học ở Bordeaux, CLEFF giảng dạy hơn 20 ngôn ngữ trên thế giới trong đó có tiếng Việt với các trình độ từ khởi đầu cho đến học chuyên sâu. Ông Antoine Ertlé, Giám đốc trung tâm cho biết trong thời gian tới, CLEFF đặt mục tiêu sẽ phát triển khoa tiếng Việt với các lớp học theo mô hình hỗn hợp, bao gồm cả giảng dạy trực tiếp và trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về ngôn ngữ, nghiên cứu và ứng dụng tiếng Việt và văn hoá Việt.

Nói về triển vọng hợp tác giữa vùng Aquitaine và thành phố Bordeaux với các địa phương của Việt Nam, các đối tác đều cho rằng rất nhiều cơ hội và tiềm năng đang đón đợi. Nếu như Chủ tịch vùng Nouvelle Aquitaine tâm huyết với triển vọng hợp tác trong phát triển vùng trồng và sản xuất thuốc từ cây cỏ dược liệu với tỉnh Lào Cai, thì Chủ tịch CCI Jean-François Clédel lại nhìn thấy tiềm năng trong phát triển nông nghiệp và năng lượng tái tạo. Còn Giám đốc Trung tâm CLEFF, ông Antoine Ertlé, lại mong muốn tìm kiếm đối tác là các trường có giảng dạy tiếng Pháp tại Việt Nam để triển khai các chương trình trao đổi sinh viên, từ đó góp phần làm cho đào tạo tiếng Việt trở nên hấp dẫn hơn với sinh viên Pháp.