Ảnh: Vân Nguyễn

 
Vân Nguyễn Thứ Sáu | 05/07/2024 10:47

Doanh nghiệp Việt - Nhật trước vận hội kinh doanh mới

Với sự hỗ trợ của ALOV, các doanh nghiệp tỉnh Kansai kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Việt Nam.

Ngày 3/7, Giao lưu giữa Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) và Đoàn doanh nghiệp khu vực Kansai của Nhật Bản đã diễn ra tại Hà Nội. Kansai nằm ở vị trí trung tâm của Nhật Bản, bao gồm 10 tỉnh với 3 thành phố lớn là Osaka, Kyoto và Kobe.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch ALOV, cho biết quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Nhật Bản với sự tin cậy chính trị cao, phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Nhật Bản duy trì vị trí đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, về cung cấp vốn vay ODA, hợp tác lao động, đầu tư, thương mại và du lịch.

Trong bối cảnh đó, ALOV đã không ngừng triển khai các hoạt động tương tác dưới nhiều hình thức khác nhau, nhằm mục đích kết nối giao thương, tăng cường mở rộng mối quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại và du lịch.

Hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản đang trên đà phát triển. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam 979 triệu USD, trong khi kim ngạch thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt 21,7 tỉ USD, theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê và Hải quan Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình tin rằng, những thành công trong quan hệ hai nước sẽ tạo nền tảng quan trọng cho quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong 50 năm tiếp theo, đặc biệt hơn việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp của tỉnh Kansai có nhu cầu mở rộng tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực mới tại nước ngoài, đặc biệt là Việt Nam, ông Sakai Hironori, Chủ tịch Hiệp hội thân hữu Việt – Nhật, cho biết.

Kansai là trung tâm kinh tế, tài chính và khoa học công nghệ lớn thứ hai của Nhật Bản, có thế mạnh về ngành công nghiệp chế tạo và sản xuất. Kansai cũng là trung tâm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tập trung với nhiều ngành sản xuất công nghệ cao.

Với tiềm năng sẵn có, ông Sakai Hironori mong muốn trong thời gian tới, hai bên phối hợp nghiên cứu, xây dựng chương trình hợp tác để tạo ra một nền tảng phù hợp để thúc đẩy kết nối giữa các doanh nghiệp vùng Kansai và Việt Nam.

Các công ty Nhật Bản có nhiều mối quan tâm khác nhau, tùy thuộc vào mục đích, ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh. Ông Yamamoto Gousei, Hạ Nghị sĩ, Hội trưởng Liên đoàn Nghị viện Nhật Bản, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với ALOV hỗ trợ doanh nghiệp hai nước triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư.

Ông Ngô Trịnh Hà, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, nhận định, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và vùng Kansai đã phát triển nhanh chóng và đem đến những kết quả thực tế trong nhiều lĩnh vực như đầu tư, thương mại, du lịch và giao lưu nhân dân.

Kim ngạch song phương giữa vùng Kansai và Việt Nam năm 2022 đã đạt 12 tỷ USD, tăng 24,2% so với năm 2021. Tính đến hết năm 2022, có khoảng 850 dự án của vùng Kansai đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD trong tổng số gần 70 tỷ USD từ Nhật Bản.

Nhật Bản, quốc gia có cộng đồng người Việt lớn thứ hai sau Mỹ, với gần 600 nghìn người. Riêng vùng Kansai, có khoảng 90.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc, đóng góp đáng kể cho sự phát triển của khu vực, tăng cường tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.