Ảnh: TL.

 
Phùng Mỹ Thứ Hai | 19/04/2021 07:55

Đoàn kiều bào về dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Đây là hoạt động ý nghĩa, được Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức thường xuyên dành cho bà con kiều bào.

Từ xa xưa, câu ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba” đã in sâu trong tâm khảm của những người con đất Việt. Câu ca như lời nhắc nhở của bậc tiền nhân gửi tới các thế hệ “con Rồng, cháu Tiên” luôn nhớ về cội nguồn dân tộc, nhớ ngày giỗ Tổ về thắp nén hương thơm tri ân công đức các Vua Hùng đã có công dựng nước - khởi dựng nên non sông gấm vóc Việt Nam. 

Kiều bào dâng hương tại Đền Hùng nhân dịp Giỗ Tổ. Ảnh: TL.
Kiều bào dâng hương tại Đền Hùng nhân dịp giỗ Tổ. Ảnh: TL.

Xuất phát từ ý nghĩa đó, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài vừa cùng đoàn đại diện kiều bào đang ở trong nước đã đến dâng hương tưởng nhớ, tri ân các Vua Hùng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Nguyên thứ trưởng Bộ Ngoại Giao, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài làm trưởng đoàn đã hành hương về Khu Di tích lịch sử Đền Hùng để dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Đây là hoạt động ý nghĩa, được Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức thường xuyên dành cho bà con kiều bào. 

Trước anh linh các Vua Hùng, đoàn kiều bào đã dâng hương tỏ lòng thành kính và tri ân công đức Tổ tiên, cầu xin Tổ tiên phù hộ cho đất nước ngày càng phồn thịnh, khang thái; phù hộ cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn mạnh khỏe, đoàn kết vươn lên, góp phần cùng với người Việt Nam ở trong nước dựng xây quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh sánh vai với các cường quốc năm châu.

Đoàn đã đến dâng hương tại đền Quốc Mẫu Âu Cơ, đền Quốc Tổ Lạc Long Quân, thắp hương tri ân các Vua Hùng trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh - Đền Hùng, thăm và chào lãnh đạo tỉnh Phú Thọ.

Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, chương trình được tổ chức nhằm đáp ứng tâm nguyện của đông đảo đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công dựng nước, thể hiện truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Theo Đại sứ Nguyễn Phú Bình, đối với người Việt Nam ai cũng có cảm giác thiêng liêng khi trở về Đền Hùng, đặc biệt là con em kiều bào nước ngoài. Điều này thể hiện sự gắn bó của bà con Việt kiều với quê hương hướng về cuội nguồn tổ quốc. Hai năm nay do tình hình COVID-19 phức tạp, các kiều bào không thể về nước. Tuy nhiên, dù ở nước ngoài, bà con kiều bào vẫn luôn nhớ tới ngày 10.3, nhớ tới tổ tiên của mình.

Kết thúc chuyến đi, các kiều bào đều bày tỏ niềm xúc động khi được về thắp nén hương tri ân công đức tổ tiên, đồng thời bày tỏ cảm nhận tốt đẹp về vùng đất cội nguồn, gửi gắm tâm nguyện của những người con xa quê vẫn luôn nuôi dưỡng và phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, cùng hướng về cội nguồn.