Các đại biểu hai nước tham dự diễn đàn.

 
Tuệ Anh Thứ Sáu | 31/05/2024 16:11

Diễn đàn kết nối hợp tác địa phương và doanh nghiệp Việt Nam - Nhật

Diễn đàn nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và Kyushu, Nhật trong lĩnh vực cung ứng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tham dự diễn đàn có Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka Vũ Chi Mai; đại diện lãnh đạo tỉnh Fukuoka, lãnh đạo Liên đoàn kinh tế Kyushu; Hiệp Hội doanh nghiệp xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam tại Kyushu (VTIK), Hiệp hội Công nghệ thông tin Việt Nam tại Kyushu (VITAK), Hội người Việt Nam tại Fukuoka (AVF), cùng gần 135 đại biểu là lãnh đạo các địa phương của Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam và Nhật.

Phát biểu khai mạc, Tổng lãnh sự Vũ Chi Mai nhấn mạnh trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo dựng tương lai bền vững cho mỗi quốc gia. Từ năm 1992 đến nay đã có trên 500.000 lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật theo các chương trình thực tập kỹ năng, chương trình đưa ứng viên điều dưỡng, hộ lý, chương trình lao động kỹ năng đặc định, ngoài ra còn có lao động là kỹ thuật viên, phiên dịch viên...

Tổng lãnh sự Vũ Chi Mai nhấn mạnh trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0
Tổng lãnh sự Vũ Chi Mai nhấn mạnh trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0.

Diễn đàn đã mang lại những lợi ích thiết thực cho các địa phương, doanh nghiệp 2 nước, đồng thời đem lại tiếng vang, ảnh hưởng của tổng lãnh sự quán và cộng đồng người Việt Nam với sở tại và đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, địa phương đang có nhu cầu kết nối rất lớn nhằm thu hút đầu tư, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đại diện cho địa phương Việt Nam phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Thành Diệu, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang đã giới thiệu về tiềm năng nguồn nhân lực của Tiền Giang nói riêng và của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Ông Diệu đánh giá cao nội dung thiết thực của diễn đàn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ trực tiếp tìm hiểu về đối tác và mong muốn tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka tiếp tục hỗ trợ tỉnh kết nối phát triển và giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Kéo dài gần 5 tiếng, diễn đàn diễn ra sôi nổi và hiệu quả, các đại biểu đều tìm được các đối tác mong muốn và đề nghị tổng lãnh sự quán tổ chức thường niên để các địa phương và doanh nghiệp 2 bên có cơ hội gặp gỡ và mở rộng đối tác hợp tác.

Kết thúc diễn đàn, Tổng Lãnh sự Vũ Chi Mai và lãnh đạo chính quyền tỉnh Fukuoka đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Công nghệ Thông tin Việt Nam tại Kyushu (VITAK) và Học viện Nhật ngữ GAG, về đào tạo tiếng Nhật cho các kỹ sư IT người Việt Nam” và Hợp đồng cung ứng lao động theo chương trình thực tập sinh kỹ năng giữa JHL Group với Ohama Group.

Ngày 29/5/2024, Diễn đàn tiếp tục được tổ chức tại Hiroshima, Nhật với sự tham dự của đại diện lãnh đạo tỉnh Hiroshima, Liên đoàn kinh tế vùng Chukoku, 40 doanh nghiệp Nhật và 21 công ty từ Việt Nam sang.

Nguồn Báo Quốc Tế