Thứ Sáu | 08/06/2012 17:00

Đàm phán thành lập khu phi quân sự giữa hai miền Sudan thất bại

Đàm phán an ninh giữa Sudan và Nam Sudan chính thức khép lại khi hai nước không đạt được thỏa thuận về khu vực phi quân sự dọc biên giới tranh chấp.
Sau 10 ngày đàm phán, cả hai nước đều không thể đi tới thống nhất về kế hoạch xây dựng vùng phi quân sự dọc theo biên giới kéo dài 1.800km.

Đoàn đại biểu của Khartorum cáo buộc Nam Sudan cố tình tuyên bố chủ quyền với một số vùng đất, đặc biệt là khu vực Heglig có trữ lượng dầu mỏ dồi dào, đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế của Sudan. Hiện tại, khu vực Heglig tạm thời nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Nam Sudan sau các cuộc giao tranh gần đây.

Trong buổi phỏng vấn với các phóng viên tại Addis Ababa, nơi vòng đàm phán được tổ chức, Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Abdel Raheem Mohamed cho biết: "Đường biên giới được quy định rõ trong bản đồ mà chúng tôi sử dụng trong 6 năm qua (kể từ khi thỏa thuận hòa bình được ký kết năm 2005). Tuy nhiên, Nam Sudan đã cố tình sáp nhập 5 khu vực của Sudan vào biên giới của họ."

Ông Mohamed gọi động thái của Nam Sudan là một hành động thù địch và yêu cầu chính phủ miền Nam trao trả lại các khu vực trên. Phía Sudan cũng trích dẫn phán quyết năm 2009 của Tòa án ở Abyei để chứng minh chủ quyền với những vùng đất này.

Hiện tại, Chính phủ Nam Sudan chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về cáo buộc của Khartoum, song các thành viên đoàn đại biểu đàm phán đã xác nhận các cuộc đàm phán về an ninh biên giới hai nước đã chấm dứt mà không đạt được thỏa thuận nào. Hai nước cũng cho biết chưa có kế hoạch nối lại đàm phán.

Nguồn Aljazeera/DVT


Sự kiện