Vũ Đình Gió (giữa) đi làm việc tại Hàn Quốc trong ngành nông nghiệp khởi nghiệp thành công với trang trại dâu tây sau khi về nước.

 
Tuệ Anh Thứ Sáu | 31/05/2024 16:35

Cuộc thi “Lao động EPS lập nghiệp thành công”

Những câu chuyện lập nghiệp thành công của người lao động sau khi đi làm việc tại Hàn Quốc sẽ được lan tỏa cuộc thi “Lao động EPS lập nghiệp thành công”.

Nhằm tìm hiểu và đánh giá về cuộc sống của những lao động sau khi hoàn thành chương trình EPS về nước, đồng thời biểu dương, quảng bá rộng rãi những câu chuyện thành công để tạo động lực, khuyến khích tinh thần tự giác về nước đúng hạn của người lao động, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội) đã thường xuyên phối hợp với Văn phòng đại diện HRD Korea – Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức cuộc thi "Lao động EPS lập nghiệp thành công". Cuộc thi đầu tiên được tổ chức vào năm 2017.

Tác phẩm dự thi là những câu chuyện lập nghiệp thành công tại quê hương sau khi làm việc ở Hàn Quốc theo visa E-9 trở về.

Câu chuyện có thể là tìm được công việc ổn định và khẳng định được vị trí của bản thân trong các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam, hoặc tự lập nghiệp thành công tại địa phương từ những kiến thức đã tích lũy được... Đa số người lao động sau khi về nước đều có tay nghề cao, tác phong làm việc kỷ luật, chuyên nghiệp, từ đó dễ dàng hòa nhập nhanh và có nhiều sự sáng tạo, nắm bắt các cơ hội phát triển công việc.

Người lao động đến với cuộc thi đều có mong muốn chia sẻ hành trình lập nghiệp của mình và lan tỏa năng lương tích cực đến những bạn đang còn phân vân, lo lắng về việc ổn định tương lai sau khi hết hạn hợp đồng về nước.

Điển hình như anh Bùi Văn Hiếu đạt giải nhất năm 2022, khi ở Hàn Quốc anh Hiếu đã có quá trình hoạt động sôi nổi và đã để lại nhiều dấu ấn trong cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc. Trước khi về nước anh Bùi Văn Hiếu đã được công ty ICFOOD ký hợp đồng tuyển dụng với vị trí trợ lý nhân sự kiêm quản lý sản xuất tại chi nhánh của công ty ở Việt Nam. Sự thành công của anh đã mở ra một hướng đi mới cho người lao động sắp hết hạn hợp đồng, việc khởi nghiệp không nhất thiết phải đợi đến khi về nước, nếu chúng ta luôn nỗ lực, cố gắng thì chúng ta có thể nắm bắt các cơ hội ngay trong quá trình làm việc tại nước bạn.

Hay như anh Vũ Đình Gió giải nhì năm 2022, đang là chủ của một trang trại trồng dâu và các loại rau sạch theo mùa tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Anh Vũ Đình Gió đi làm việc tại Hàn Quốc trong ngành nông nghiệp, trong suốt quá trình làm việc tại đây anh đã học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để sau khi về nước tự mở một trang trại riêng.

Anh Bùi Văn Hiếu và anh Vũ Đình Gió đều sinh ra và lớn lên tại các huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa và Lào Cai, với sự cố gắng miệt mài các anh không những đã tạo lập cho mình một sự nghiệp vững chắc mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động tại địa phương.

Đặc biệt, năm 2023, cuộc thi đã ghi danh anh Vũ Văn Giáp, tấm gương tiêu biểu về sự phấn đấu hoàn thiện bản thân và lập nghiệp thành công. Anh Giáp đang là giám đốc công ty TNHH Sản xuất thương mại và Dịch vụ CLC Việt Nam, chuyên sản xuất gia công cơ khí và tráng phủ kim loại, có doanh thu trên dưới 20 tỉ/năm.

Tại cuộc thi dành riêng cho người lao động nước ngoài về nước lập nghiệp thành công do Bộ Lao động Hàn Quốc tổ chức tháng 10/2023, câu chuyện lập nghiệp của anh Vũ Văn Giáp đã vinh danh anh là lao động duy nhất của Việt Nam đại diện cho 16 nước phái cử lên nhận giải nhất. Ngoài ra còn có nhiều những tấm gương lập nghiệp thành công khác đang giữ chức vụ là chủ doanh nghiệp, là quản lý ở những công ty có quy mô lớn.

Tiếp nối thành công của các năm trước, Trung tâm Lao động ngoài nước tiếp tục phối hợp với Văn phòng đại diện HRD tại Việt Nam tổ chức cuộc thi "Lao động EPS lập nghiệp thành công năm 2024".

Chủ đề của các tác phẩm dự thi vẫn là những câu chuyện chia sẻ về hành trình lập nghiệp của người lao động visa E9 hết hạn hợp đồng về nước, đặc biệt năm nay Ban Tổ chức mở rộng tiếp nhận thêm những tác phẩm dự thi của người lao động đã được chuyển đổi visa, lập nghiệp tại cả Hàn Quốc và Việt Nam. Chi tiết về cuộc thi người lao động quan tâm có thể tìm hiểu trên website chính thức của Trung tâm Lao động ngoài nước.