Thứ Sáu | 27/07/2012 05:52

Cuba sẵn sàng đối thoại với Mỹ

Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm qua 26/7 cho biết chính phủ của ông sẵn sàng hàn gắn và đàm phán với Mỹ về bất cứ vấn đề nào.
Phát biểu này được chủ tịch Raul Castro đưa ra vào cuối ngày kỷ niệm 59 năm cuộc cách mạng Cuba. Ông Castro nhắc lại những tuyên bố trước đó rằng Cuba sẵn sàng đàm phán với Mỹ trên mọi vấn đề, bao gồm những mối quan tâm của Mỹ về dân chủ, tự do ngôn luận, nhân quyền miễn rằng đây là một cuộc đối ngoại ngang hàng.

"Bất cứ thời gian nào Mỹ muốn, cuộc đối thoại sẽ được thiết lập qua các kênh ngoại giao và nếu Mỹ  muốn đàm phán, chúng tôi sẽ đàm phán", chủ tịch Castro cho biết.

Washington cũng sẽ phải sẵn sàng lắng nghe những khiếu nại của Cuba về những chủ đề trên ở Mỹ và đồng minh châu Âu, ông Castro nói thêm.

Cựu tổng thống Mỹ John Kennedy áp lệnh cấm vận với Cuba từ tháng 2/1962, trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tên lửa Liên Xô ở vùng Caribe từng đẩy thế giới đến bên bờ vực một cuộc chiến tranh hạt nhân. Kể từ đó mối quan hệ giữa hai quốc gia chỉ cách nhau 145 km đường biển này luôn trong tình cạng căng thẳng.

Mỹ và Cuba không có quan hệ ngoại giao trong 5 thập kỷ, và lệnh cấm vận hơn 50 năm của Mỹ gần như làm tê liệt tất cả thương mại và du lịch của hòn đảo này.

Nguồn Suntimes/Khampha


Sự kiện