Tổng lãnh sự Phạm Bình Đàm trao Giấy khen cho các cá nhân tại Hong Kong và Macau có thành tích xuất sắc trong công tác cộng đồng Ảnh: TTXVN

 
Tuệ Anh (Nguồn: TTX) Thứ Sáu | 19/01/2024 14:39

Cầu nối gắn kết người Việt Nam tại Hồng Kông

Cộng đồng người Việt Nam tại Hồng Kông đã lên đến 7.000 người, trong đó có nhiều người thành công về kinh doanh, nghiên cứu, học tập...

Thời gian gần đây, ngày càng nhiều trí thức Việt Nam từ các nước khác đến đặc khu Hồng Kông sinh sống và làm việc, cũng như một số sinh viên, nghiên cứu sinh ở lại tiếp tục khai thác tiềm năng của thị trường lao động này sau khi tốt nghiệp. Điều này đã trở thành nhân tố quan trọng giúp cộng đồng người Việt Nam tại Hồng Kông dần lớn mạnh, đa dạng, tạo dựng hình ảnh một cộng đồng Việt Nam đoàn kết, thân thiện, năng động, trí tuệ và sáng tạo.

Bên cạnh đó, sau một thời gian dài tích cực vận động bằng nhiều kênh và nhiều cấp độ khác nhau, vào tháng 10/2023 vừa qua, chính quyền Hồng Kông đã dỡ bỏ hạn chế trong việc cấp thị thực làm việc cho người Việt Nam có tay nghề cao. Đây không chỉ là một trong những thành tựu và điểm sáng nổi bật của công tác ngoại giao trong năm 2023, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để ngày càng có nhiều trí thức, doanh nhân và học sinh của Việt Nam đến Hồng Kông sinh sống, làm việc, học tập và nghiên cứu. Đây sẽ là những cầu nối góp phần thúc đẩy và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác sâu rộng trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa và giáo dục giữa Việt Nam với Hồng Kông nói riêng và giữa Việt Nam, Trung Quốc nói chung.

Với việc cộng đồng người Việt Nam ngày càng tăng, việc thành lập Hiệp hội người Việt Nam tại Hồng Kông để kết nối các nhóm, cùng bảo vệ lợi ích, bảo tồn văn hóa, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau, đóng góp và hướng về quê hương, đất nước là vấn đề cần thiết và có ý nghĩa quan trọng. Hiệp hội sẽ đại diện cho tất cả các nhóm tạo ra những hình ảnh mới và tích cực về con người, văn hóa, bản sắc Việt Nam, hình thành cộng đồng chia sẻ, đoàn kết, gắn bó với nhau và hướng về tương lai.

Trong sự kiện Tết Cộng đồng năm 2024, mọi người vui mừng và phấn khởi hơn khi nghe thông báo Hiệp hội người Việt Nam tại Hồng Kông chính thức ra mắt cộng đồng.

Trong bài phát biểu chúc mừng bà con nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hồng Kông và Macau Phạm Bình Đàm vui mừng thông báo, dưới sự tích cực hỗ trợ và thúc đẩy của Tổng Lãnh sự quán, Hiệp hội người Việt Nam tại Hồng Kông đã được thành lập và đi vào hoạt động với vai trò cầu nối để tăng cường đoàn kết, sẻ chia và tương trợ lẫn nhau giữa những người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại đặc khu hành chính này.

Tổng Lãnh sự Phạm Bình Đàm nhấn mạnh, Hiệp hội sẽ giúp quy tụ các tầng lớp và thế hệ người Việt Nam tại Hồng Kông thành một khối vững mạnh, hướng về quê hương đất nước bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả. Đây là hạt nhân để thúc đẩy hình thành cộng đồng trí thức, cộng đồng doanh nhân… Việt Nam ở Hồng Kông trong thời gian tới để lan tỏa những giá trị cốt lõi của Việt Nam. 

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Hiệp hội do Luật sư Doãn Quỳnh Linh làm Chủ tịch đã chính thức ra mặt cộng đồng bà con người Việt Nam tại Hồng Kông. Tính đến cuối tháng 12/2023, Hiệp hội đã kết nạp được hơn 60 hội viên phổ thông, đồng thời phối hợp với Tổng Lãnh sự và Hội sinh viên Việt Nam tại Hồng Kông tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để tăng cường gắn kết cộng đồng, hướng về quê hương đất nước như Giải bóng đá cộng đồng người Việt Nam tại Hồng Kông, Ngày hội sinh viên Việt Nam tại Hồng Kông, quyên góp ủng hộ các nạn nhân vụ cháy chung cư tại Thanh Xuân, Hà Nội…

​Hiện nay, cộng đồng người Việt Nam tại Hồng Kông có khoảng trên 7.000 người thuộc các thế hệ và tầng lớp khác nhau, trong đó nhiều người đã thành công trên một số lĩnh vực, trở thành hạt nhân tiêu biểu để thúc đẩy kết nối và tăng cường hợp tác giữa 2 bên.