Thứ Bảy | 01/06/2013 09:55

Cắt giảm ngân sách không ảnh hưởng tới các cam kết của Mỹ với châu Á

Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh chính quyền Obama cam kết duy trì chiến lược đối với châu Á ngay cả khi lực lượng quân đội thu hẹp.
Theo Bloomberg, ngày 1/6, Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tìm cách trấn an các đồng minh châu Á rằng việc cắt giảm ngân sách sẽ không ảnh hưởng tới các cam kết an ninh khu vực.

Một năm sau khi Lầu Năm Góc cho biết sẽ tái cân bằng chiến lược để tập trung nhiều hơn vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau một thập kỷ chiến tranh tại Iraq và Afghanistan. Việc tái cân bằng chiến lược của Mỹ chủ yếu là về kinh tế, ngoại giao và văn hoá.

Bộ Quốc phòng Mỹ đang phải đối mặt với việc cắt giảm 500 tỷ USD trong 9 năm tới, một phần của luật cắt giảm thâm hụt ngân sách. Hagel nói rằng Bộ Quốc phòng sẽ có ít nguồn lực hơn trong thời gian qua là sự thật nhưng không thể kết luận những cam kết tái cân bằng của Mỹ là không bền vững.

Mỹ đang tăng cường các nguồn lực quân sự ở châu Á như một hành động chống lại những căng thẳng đang leo thang tại Biển Đông. Leon Panetta, Cự giám đốc CIA năm ngoái cho biết 60% lực lượng hải quân Mỹ sẽ có mặt tại Thái Bình Dương vào năm 2020 so với 50% hiện nay.

Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch triển khai máy bay chiến đấu tiên tiến nhất - chiếc F-22 Raptor và F-35 Joint Strike tới Nhật Bản và gửi một tàu ngầm tấn công tới đảo Guam.

Theo Hagel, phần lớn các chiến lược của Mỹ phụ thuộc vào việc tăng cường quan hệ với các đồng minh. Trong tuần này, ông Hagel đã mời các bộ trưởng quốc phòng của ASEAN tham dự hội nghị vào năm tới tổ chức tại Hawaii.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện