Thứ Bảy | 14/07/2012 06:11

Canada sẽ mở đại sứ quán ở Myanmar

Canada sẽ theo chân Mỹ mở đại sứ quán ở Myanmar để đáp lại những cải cách mà quốc gia Đông Nam Á bị cô lập này đã thực hiện.
Hôm qua 13/6 Bộ trưởng Ngoại giao John Baird cho biết Canada sẽ làm việt với Chính phủ Myanmar trong "vài tuần và vài tháng tới" để bàn về việc mở đại sứ quán ở nước này.

Trước đó, vào tháng 4, Canada đã công nhận những cải cách dân chủ gần đây ở Myanmar bằng cách ngừng hầu hết các biện pháp trừng phạt ngoại giao và thương mại. Ottawa hy vọng các công ty Canada có thể kinh doanh ở Myanmar, đất nước có nguồn tài nguyên phong phú.

Tuy nhiên, "mặc dù Chính phủ Canada đã có những bước tích cực để cải thiện nhân quyền và dân chủ trong những năm qua nhưng chúng tôi tiếp tục đôn đốc những tiến bộ về cải cách", Ngoại trưởng Baird cho biết sau cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao của các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa được tổ chức tại Campuchia.

Ngoại trưởng Canada cũng cho các viên biết rằng ông đang tìm kiếm thêm nhiều thông tin về việc bắt giữ 10 nhân viên của Liên Hợp Quốc và các tổ chức phi chính phủ ở Myanmar, vừa được Liên Hợp Quốc tiết lộ vào sáng 13/7.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện