Thống đốc tỉnh Yamanashi, ông Nagasaki Kotaro, phát biểu về chương trình bảo hiểm. Ảnh: Nguyễn Tuyến

 
Cẩm Tú Thứ Năm | 13/06/2024 17:34

Bảo hiểm y tế dành cho thân nhân của lao động Việt Nam đang làm việc ở Nhật Bản

Tỉnh Yamanashi của Nhật Bản công bố chương trình bảo hiểm thân nhân đầu tiên dành cho lao động Việt Nam đang làm việc tại tỉnh này.

Theo thông báo của tỉnh Yamanashi, nhằm làm giảm mối lo của lao động nước ngoài về thân nhân đang ở trong nước, tỉnh này hợp tác với Công ty bảo hiểm Tokio Marine Việt Nam xây dựng chế độ bảo hiểm y tế cho thân nhân đang ở trong nước của người lao động.

Chương trình bảo hiểm tai nạn y tế này được áp dụng tại tất cả các bệnh viện ở Việt Nam, quy định thân nhân đang sinh sống tại Việt Nam bị thương hoặc bị bệnh, sau khi thanh toán chi phí y tế tại bất cứ bệnh viện nào ở Việt Nam, nếu nộp đơn yêu cầu bồi thường với công ty bảo hiểm Tokio Marine Insurance thì sẽ được nhận tiền bảo hiểm từ công ty này với mức chi trả lên tới 90% chi phí y tế đã thanh toán tại bệnh viện. 

Tỉnh đặt ra hai yêu cầu để người lao động Việt Nam tham gia. Yêu cầu đầu tiên là công ty hoặc tổ chức mà người lao động Việt Nam đang làm việc là thành viên của “Mạng lưới thúc đẩy cải thiện môi trường làm việc cho người nước ngoài tại Yamanashi”. Yêu cầu thứ hai là công ty hoặc tổ chức nơi lao động Việt Nam đang làm việc phải trợ cấp tối thiểu 3/4 số tiền phí bảo hiểm. Để hỗ trợ các công ty, tỉnh đã thiết lập hệ thống trợ cấp, theo đó sẽ hỗ trợ tối đa 50% mức tiền mà các công ty/tổ chức hỗ trợ phí bảo hiểm cho lao động Việt Nam. Hệ thống bảo hiểm sẽ tiếp nhận đơn đăng ký bắt đầu từ tháng 1/7 và thời hạn hỗ trợ sẽ kéo dài đến ngày 31/8/2024. 

Bà Yukiko Irikura, Phó phòng Bình đẳng giới và Khuyến khích hoạt động của người nước ngoài thuộc chính quyền tỉnh Yamanashi, cho biết sau khi trừ đi khoản tiền được công ty/tổ chức hỗ trợ, mức phí bảo hiểm mà một lao động Việt Nam đóng cho hợp đồng bảo hiểm một năm ước tính sẽ vào khoảng 26.000 yên (khoảng 4.200.000 vnd/năm). 

Đề cập lý do tỉnh Yamanashi chọn người lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài đầu tiên được tham gia chương trình bảo hiểm này, đại diện tỉnh Yamanashi cho biết lao động Việt Nam là lực lượng lao động nước ngoài đông nhất tại tỉnh Yamanashi với 3.019 người, chiếm 26,9%, lực lượng lao động nước ngoài tại tỉnh. Bên cạnh đó, một lý do nữa là quan hệ hữu nghị sâu sắc giữa Việt Nam với Nhật Bản cũng như giữa tỉnh Yamanashi với các địa phương Việt Nam như tỉnh Quảng Bình, Yên Bái…

Đây là biện pháp mới nhất của tỉnh Yamanashi trong nỗ lực trở thành điểm đến hấp dẫn hơn để thu hút nguồn nhân lực nước ngoài, trong đó đáng chú ý là lao động Việt Nam.