Thứ Tư | 01/08/2012 22:02

Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đầu tư từ Pakistan

Theo thông báo của Bộ Thương mại Ấn Độ, Chính phủ Ấn Độ đã quyết định chấp thuận cho công dân và tổ chức Pakistan đầu tư vào Ấn Độ.
Tuy nhiên, các dự án đầu tư này phải được báo cáo lên Chính phủ Ấn Độ và New Delhi vẫn duy trì lệnh cấm đầu tư từ Pakistan vào các lĩnh vực quốc phòng, không gian và năng lượng.

Vấn đề chấp nhận các nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ Pakistan đã được Ấn Độ và Pakistan đề cập đến tại cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Thương mại hai nước tại New Delhi tháng 4 vừa qua. Cũng trong tháng 4, hai nước mở cửa khẩu thương mại thứ 2, nâng số lượt xe tải qua lại giữa hai nước từ 150 chuyến/ngày lên 600 chuyến/ngày.

Dự kiến Pakistan sẽ trao cho Ấn Độ quy chế ưu đãi tối huệ quốc trước cuối năm nay, theo đó Pakistan áp thuế suất đối với hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ bằng mức hàng hóa từ các nước khác. Hai bên cũng đã thảo luận về việc nới lỏng quy định cấp thị thực nhập cảnh cho đối tượng kinh doanh và du lịch giữa hai nước, cho phép các ngân hàng mở chi nhánh ở nước bên kia.

Từ năm 1947, giữa hai nước đã 3 lần xảy ra xung đột vũ trang, trong đó có 2 cuộc chiến liên quan đến việc tranh chấp lãnh thổ ở Kashmir.

Năm 2010, hai bên đã nối lại tiến trình hòa bình, vốn bị đình trệ do vụ đánh bom vào trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ năm 2008 làm 166 người thiệt mạng. Năm ngoái, quan hệ giữa hai nước đã được cải thiện phần nào, đặc biệt trên phương diện thương mại.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện