Hải Vân Thứ Sáu | 06/09/2019 15:10

ALOV: Nền tảng vững chắc cho sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc

ALOV luôn có nhiều hoạt động hiệu quả đóng góp cho mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV), ông Nguyễn Phú Bình, chia sẻ về kết quả hoạt động của Hội theo Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2019 và dự kiến những hoạt động sắp tới.

Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2019 vừa khép lại đã ghi nhận những hiệu quả của ALOV. Ông bình luận như thế nào về điều này?

Là một tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc và xuất phát từ đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của mình, suốt 5 năm qua, ALOV đã tập trung vào các nhiệm vụ được nêu tại Chương trình 1 và Chương trình 4 trong Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc nhiệm kỳ 2014-2019.

Hội đã hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang và bản sắc văn hóa dân tộc, tạo mẫu số chung và nền tảng vững chắc cho sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc đã rất ủng hộ sáng kiến đưa Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại phổ cập cho các địa bàn có đông người Việt Nam sinh sống, đồng thời lấy Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày lễ chung của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

ALOV: Nen tang vung chac cho su nghiep Dai doan ket dan toc
 

Chúng tôi đã chủ động phối hợp với các cơ quan ngoại giao và cộng đồng người Việt Nam để tổ chức thành công “Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu” tại 8 quốc gia: Lào, Thái Lan, Nhật, Ba Lan, Đức, Ukraine, Thụy Sĩ và Canada.

Bên cạnh hoạt động xuyên suốt là thu hút sự đóng góp trí tuệ của người Việt Nam ở nước ngoài, tại các hội nghị của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc hay các cuộc họp liên tịch với các cơ quan, tổ chức của Đảng và Nhà nước, các bộ ngành của Chính phủ, Lãnh đạo Hội đã chủ động đề cập những bất hợp lý trong thi hành những điều khoản liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của người Việt Nam ở nước ngoài trong Luật Quốc tịch Việt Nam.

Chúng tôi đã kiến nghị những biện pháp rút ngắn thủ tục và thời gian ban hành quyết định của Chủ tịch nước cả đối với các trường hợp xin thôi quốc tịch hoặc xin trở lại quốc tịch Việt Nam. Chúng tôi cũng kiến nghị Quốc hội tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi Luật Quốc tịch Việt Nam theo hướng công nhận 2 hoặc đa quốc tịch cho công dân Việt Nam, cũng như nghiên cứu thực tế và kinh nghiệm các nước cho công dân  ở nước ngoài thực hiện quyền bầu cử và ứng cử như công dân trong nước, nghiên cứu việc tổ chức bỏ  phiếu bầu các cơ quan dân cử tại nước ngoài.

ALOV: Nen tang vung chac cho su nghiep Dai doan ket dan toc
 

Hiện nay, vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo luôn thu hút sự quan tâm của đồng bào ta ở nước ngoài. Trong tình hình đó, Lãnh đạo Hội luôn cung cấp thông tin xác thực, làm rõ quan điểm nhất quán vừa kiên quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng, vừa giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định của đất nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều bà con trực tiếp thăm biển đảo, chứng kiến sự lớn mạnh và ý chí bảo vệ chủ quyền đất nước của quân và dân ta hoặc đóng góp, ủng hộ các chiến sĩ trên tuyến đầu của Tổ quốc.

Trong Chương trình hành động nhiệm kỳ 2019-2024 của Mặt trận Tổ quốc, các hoạt động của ALOV sẽ được triển khai như thế nào?

Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ triển khai nhiều hoạt động trong thời gian tới, như tổ chức “Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu” vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2020 tại một số địa bàn mới; vận động tổ chức Liên hoan quốc tế võ thuật cổ truyền Việt Nam tại Việt Nam; tổ chức Chương trình “Liên hoan hữu nghị - kiều bào Việt - Lào - Thái 2019” tại Nghệ An... Chúng tôi cũng tập trung xúc tiến Dự án “Bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử và văn hóa của Cầu Long Biên” và bảo vệ Đề tài khoa học cấp Quốc gia về Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu, những đề án ALOV và kiều bào đã tâm huyết từ nhiều năm nay.

Với khối lượng công việc lớn, ALOV sẽ làm gì để triển khai hiệu quả các hoạt động trong giai đoạn 2019-2024?

Để đảm bảo khối lượng lớn công việc đề ra được hoàn thành, mang lại hiệu quả cao hơn, tại Đại hội lần thứ IV của ALOV tới đây, chúng tôi chủ trương thúc đẩy thành lập mới các Hội thành viên ở địa phương, thu hút các hội viên mới ở cả trong và ngoài nước. Ngoài ra, với tư cách là tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc, chúng tôi đã xây dựng mối quan hệ hợp tác mật thiết với các ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc đại diện cho cộng đồng người Việt Nam tại các địa bàn trọng điểm. Đây là điều kiện thuận lợi cho Hội phối hợp với các tổ chức người Việt Nam, triển khai các hoạt động ra ngoài nước, như đã thực hiện thành công Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tại hơn 10 địa bàn trong 2 năm qua.

ALOV đã cải tổ về tổ chức và phương thức hoạt động, tăng cường nhân sự cho Trung tâm dịch vụ, tư vấn trí thức, doanh nhân là người Việt Nam ở nước ngoài (Cosovie) và Trung tâm Tư vấn đầu tư, đào tạo và dịch vụ quốc tế (ICTS), 2 đơn vị thuộc Hội. Đây là 2 đơn vị đầu mối của Hội, giúp doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài tìm kiếm đối tác trong nước và giúp doanh nghiệp trong nước tìm thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm  qua vai trò cầu nối của người Việt Nam tại các nước.

ALOV: Nen tang vung chac cho su nghiep Dai doan ket dan toc
 

Công tác truyền thông cũng luôn được Hội chú trọng triển khai, cụ thể là Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư, cơ quan thông tin của Hội, đồng thời với việc xin phép lập Tạp chí điện tử Nhịp Cầu Đầu Tư nhằm cập nhật nhanh chóng thông tin về các hoạt động kinh tế trong nước và quốc tế tới cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Bên cạnh đó, Hội đã đổi mới trang thông tin điện tử của Hội (nhipcauquehuong.vn) và xây dựng Cổng thông tin điện tử của Hội (alov.vn) để mở rộng diễn đàn giao lưu giữa các nhà khoa học, trí thức và doanh nhân trong và ngoài nước.

Đây cũng là điều kiện thuận lợi để thực hiện Dự án dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài qua intenet.
ALOV mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự ủng hộ và hợp tác của các tổ chức thành viên trong Mặt trận Tổ quốc, cũng như các tổ chức, cá nhân và đồng bào ta ở nước ngoài, cùng vì mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước