Vân Nguyễn

 
Vân Nguyễn Thứ Ba | 15/10/2024 15:19

ALOV hỗ trợ ABE tổ chức Triển lãm Hàng không Vũ trụ tại Việt Nam

ABE muốn thông qua kết nối của ALOV để tổ chức các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, gần nhất là Triển lãm Hàng không Vũ trụ 2025.

Ngày 11/10, cuộc họp ba bên: Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV), Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) Công ty Advanced Business Events (ABE), Cộng hòa Pháp, đã diễn ra tại Hà Nội, nhằm thống nhất các bước trong kế hoạch tổ chức Triển lãm hàng không vũ trụ 2025 tại Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch ALOV, cho biết ALOV đang xúc tiến các hoạt động hỗ trợ ABE tìm kiếm các đối tác Việt Nam để triển khai các hoạt động thương mại, gần nhất là triển lãm hàng không vũ trụ, dự kiến vào tháng 5/2025.

Việt Nam đang là điểm sáng thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhưng công nghiệp hàng không là một lĩnh vực còn khá mới. Hiện trong nước chưa có nhiều nhà sản xuất, cung cấp có đủ năng lực để tham gia chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất máy bay.

Chính phủ chủ trương thu hút đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghiệp trong điểm và công nghệ cao, nhưng đến nay Tập đoàn Airbus mới có hai đối tác tại Việt Nam là Công ty Meggitt và Công ty Nikkiso có thể cung cấp các thiết bị cơ điện, cấu trúc compostie, linh kiện cho máy bay của hãng.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình cho rằng việc doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với các tập đoàn hàng không trên thế giới sẽ không chỉ giúp ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp cơ khí phát triển, mà còn từng bước tạo vị thế cho Việt Nam tham gia vào chuỗi cung toàn cầu.

Thời điểm này, Đại sứ Bình cho rằng, hàng không là lĩnh vực Việt Nam có tiềm năng và nhu cầu phát triển. Ông nói tin rằng: “Việc nhận diện và bổ sung các hạn chế trong quá khứ sẽ mang lại kết quả tốt đẹp hơn cho sự kiện lần này”.

Từ góc độ phát triển kinh tế - kỹ thuật, Tiến sĩ Nguyễn Quân, Chủ tịch VAA, nhận thấy: “Công nghiệp hàng không vũ trụ đang là điểm yếu của nền kinh tế.

“Trong quá khứ, một số công ty Việt Nam đã hợp tác với tập đoàn hàng không quốc tế đã nỗ lực phát triển ngành công nghiệp này, nhưng thiếu sự hậu thuẫn của chính phủ nên kết quả mang lại chưa như kỳ vọng”, Tiến sĩ Nguyễn Quân cho biết.

“Bây giờ, tình hình đã khác”, Chủ tịch VAA nói. Tuy nhiên, có rất nhiều việc phải làm để tổ chức được Triển lãm Hàng không tại Việt Nam vào tháng 5/2025.

Đầu tiên, sự kiện Triển lãm Hàng không vào năm 2025 cần sự chỉ đạo của Chính phủ, hợp tác của các bộ ngành liên quan để triển khai các thủ tục cần thiết. Kế đến là làm việc với các hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp, lên kế hoạch chi tiết và thực hiện.

Ông Stephane Castet, Chủ tịch ABE, nhận thấy rằng: “Triển lãm hàng không được tổ chức nhiều ở Trung Quốc, nhưng chưa được tổ chức tại Việt Nam”. Trước buổi làm việc này, Chủ tịch ABE đã 2 lần đến Việt Nam, năm 2014 và 2023, để tìm kiếm cơ hội hợp tác nhưng chưa có kết quả.

“Việt Nam trong tương lai có thể trở thành một trung tâm hàng không vũ trụ, nơi sản xuất, trao đổi, bảo trì và đào tạo”, Chủ tịch ABE nói. Thời điểm này, ngành công nghiệp hàng không Việt Nam chưa phát triển, nhưng các lĩnh vực liên quan, tự động hóa và công nghiệp hỗ trợ, đã phát triển ở mức nhất định.

Chủ tịch ABE tin rằng: “Việt Nam đã có đủ điều kiện và năng lực tổ chức các sự kiện công nghiệp lớn”. Đồng thời, việc tổ chức thành công Triển lãm hàng không vũ trụ 2025 tại Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho các sự kiện trong tương lai.