Thứ Năm | 30/03/2023 10:01

Tài sản gia tộc Red Bull tăng nhanh nhất châu Á

Tổng tài sản của nhà Yoovidhya (Red Bull), cùng gia tộc Chearavanont (CP Group) và nhà Chirathivat (Central Group) lên đến hơn 69 tỉ USD, tức 14% GDP Thái Lan năm 2021.

Việc trở lại cuộc sống bình thường sau Covid đã mang lại thắng lợi lớn cho một số thương hiệu, chẳng hạn như nước tăng lực phổ biến nhất thế giới — và gia tộc đã khai sinh ra nó.

Viễn cảnh trên toàn cầu cho thấy Red Bull đang được hưởng lợi nhiều đến nhường nào, khi mà từ những người tham dự lễ hội âm nhạc ZoukOut ở Singapore, cho đến những người đi làm ở London chọn Red Bull thay vì cà phê. Với sự ưu ái bùng nổ hậu Covid này, công ty đã công bố doanh thu kỷ lục vào năm ngoái, bán được hơn 11 tỉ lon nước và trở thành thị trường lớn nhất cho danh mục này. 

 

Tài sản của nhà Yoovidhya - gia đình kiểm soát Red Bull - đã tăng vọt, theo Bloomberg Billionaires Index. Tính đến ngày 14/3, tài sản của nhà Yoovidhya là hơn 27 tỉ USD, tăng 7,8 tỉ USD so với tháng 1/2022. Mức tăng này dẫn đầu trong danh sách gia đình giàu nhất châu Á của Bloomberg. Trong khi hầu hết các gia đình giàu nhất thế giới đều thua lỗ trong cuộc khủng hoảng thị trường một năm qua.

Ông Chaleo Yoovidhya, một người con trong gia đình, đã nghĩ ra loại đồ uống có hàm lượng cafein cao này vào giữa những năm 1970, khi ông đang bán thuốc ở Thái Lan và quyết định mở rộng sang lĩnh vực hàng tiêu dùng. Ông đặt tên cho nó là Krating Daeng, tiếng Thái nghĩa là “bò đỏ”.

Trong một chuyến đi đến châu Á, nhà tiếp thị người Áo Dietrich Mateschitz đã phát hiện ra loại đồ uống này giúp ông giảm bớt tình trạng say máy bay. Cả hai đã hợp tác để thành lập Red Bull vào năm 1984 và biến nó thành một thương hiệu toàn cầu. Giờ đây, có không ít các đội bóng đá, đội đua ô tô, cũng như các môn thể thao mạo hiểm như đạp xe leo núi và lặn vách đá, được nhãn hàng này tài trợ. 

Xe đua Công thức 1 RB7 trong cuộc diễu hành xe hơi do Red Bull trưng bày gần London vào ngày 10 tháng 12 năm 2022.Nhiếp ảnh gia: DANIEL LEAL/AFP/Getty Images
Xe đua Công thức 1 RB7 trong cuộc diễu hành xe hơi do Red Bull tài trợ. Ảnh: Getty Images.

Theo ông Kenneth Shea, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, Red Bull được hưởng lợi sau đại dịch, khi doanh số bỏ xa các đối thủ cạnh tranh tại các quán bar và nhà hàng.

"Loại nước uống này được quảng cáo khá thành công về mặt phong cách sống. Việc này cho phép Red Bull có độ nhận diện tốt trong thị trường đồ uống chức năng đang tăng trưởng nhanh", ông Howard Telford – giám đốc nghiên cứu nước có gas tại hãng tư vấn Euromonitor International nhận xét.

Gia đình Yoovidhya kiểm soát 50% cổ phần Red Bull, 49% còn lại thuộc về ông Mark Mateschitz – con trai của doanh nhân Dietrich Mateschitz, đã qua đời năm ngoái.

Tài sản của nhà Yoovidhya cũng ngày càng gây chú ý tại Thái Lan. Họ cùng gia tộc Chearavanont (sở hữu CP Group) và nhà Chirathivat (sở hữu Central Group) có tổng tài sản hơn 69 tỉ USD. Con số này tương đương 14% GDP Thái Lan năm 2021. Thu nhập bình quân đầu người tại Thái Lan năm đó là gần 7.100 USD.

Có thể bạn quan tâm: Châu Âu đang theo đuổi "cơn sốt" LNG đắt đỏ nhất thế giới