Ông Ajay Banga được chọn làm Chủ tịch thứ 14 của Ngân hàng Thế giới. Ảnh: Bloomberg

 
Trịnh Tuấn Thứ Sáu | 05/05/2023 13:36

Ngân hàng Thế giới có chủ tịch mới

Tân Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) là ông Ajay Banga, người Mỹ gốc Ấn Độ, ông sẽ chính thức đảm nhiệm vị trí này vào ngày 2/6.

Ông Ajay Banga, 63 tuổi, được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử cho vị trí này vào cuối tháng 2 và là ứng viên duy nhất thay thế ông David Malpass, Chủ tịch WB sắp mãn nhiệm. Vị chuyên gia tài chính gốc Ấn Độ sẽ chính thức nhậm chức với nhiệm kỳ 5 năm kể từ ngày 2/6/2023.

Cuộc bình bầu đã diễn ra sau khi Ban Giám đốc của WB phỏng vấn ông Banga trong suốt 4 giờ đồng hồ. Một nguồn tin cho biết quyết định đồng ý được đưa ra bởi 24 thành viên trong hội đồng, trong đó Nga bỏ phiếu trắng.

Ông Banga sinh ra và lớn lên tại Ấn Độ. Đến năm 2007, ông chính thức nhập quốc tịch Mỹ. Một nguồn tin cho biết tân Chủ tịch của WB đã gặp gỡ các quan chức chính phủ của 96 quốc gia kể từ khi được đề cử.

Trước đây, ông Banga là Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Mastercard, dưới sự lãnh đạo của ông MasterCard đã thành lập Trung tâm Tăng trưởng Toàn diện, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế công bằng và bền vững cũng như tài chính toàn diện trên toàn thế giới. Ông là Chủ tịch danh dự của Phòng Thương mại Quốc tế, giữ chức vụ Chủ tịch từ 2020-2022. 

 

WB là tổ chức tài chính quốc tế đặt trụ sở tại Washington, Được thành lập cùng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Hội nghị Bretton Woods năm 1944, và có chức năng cung cấp các khoản vay và viện trợ không hoàn lại cho chính phủ các quốc gia có nhu cầu, cũng như cho một số tổ chức phi chính phủ và các nhóm hoạt động vì môi trường theo các dự án cụ thể.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết việc WB có người đứng đầu mới diễn ra vào thời điểm các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp đang đối mặt tình trạng nợ nần gia tăng. Bên cạnh đó, thế giới hiện vẫn chịu sức ép lớn trên thị trường lương thực và năng lượng do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Thông thường, vị trí đứng đầu của Ngân hàng Thế giới sẽ do người Mỹ đảm nhiệm. Trong khi đó, người châu Âu đóng vai trò dẫn dắt Quỹ Tiền tệ Quốc tế.