Thứ Ba | 16/08/2016 07:24

Từ người rửa xe thành giám đốc đế chế triệu USD

Đôi khi bạn phải sẵn sàng làm những công việc vô cùng vất vả. Đó là bài học Rob Elder, giám đốc hãng Elder Automotive Group, sớm học được trong cuộc đời.

Rob Elder, ông chủ hãng kinh doanh ôtô Elder Automotive Group, đã chia sẻ những kinh nghiệm và bài học về khoảng thời gian khó khăn nhất sau khi cha ông đột ngột qua đời, đúng lúc ngành kinh doanh ôtô lâm vào khủng hoảng.

Năm 12 tuổi, tôi cùng các anh chị em thường phụ giúp rửa xe tại đại lý ôtô của cha. Nhưng năm 1983, ngành công nghiệp ôtô rơi vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ và kinh tế gia đình cũng trở nên khó khăn khi cha tôi đột ngột qua đời và mẹ tôi - vốn chỉ quen công việc nội trợ - buộc phải đứng ra gánh trách nhiệm và thực hiện những giải pháp vô cùng táo bạo.

Mẹ tôi, Irma Elder, trở thành người phụ nữ đầu tiên điều hành một đại lý xe Ford ở Detroit, Mỹ. Khi tiếp quản công việc kinh doanh, bà dành cả ngày lẫn đêm để học hỏi và làm việc. Cuối cùng, bà gây dựng được một trong những công ty do phụ nữ điều hành lớn nhất Mỹ, tạo nền tảng vững chắc giúp chúng tôi thành lập một đế chế ôtô riêng.

Những ngày gian khó khăn vất vả đó đã dạy anh em tôi những bài học quý giá nhất trong cuộc sống, cùng bí quyết đưa công ty vượt qua sóng gió. Giờ đây, chúng tôi đang điều hành Elder Automotive Group, gồm 7 đại lý tại Michigan và Florida với doanh thu hàn năm gần 350 triệu USD. Chúng tôi cũng là một trong số ít những đại lý hợp tác với hãng bảo hiểm danh tiếng Allstate.

Dưới đây là những bài học Rob Elder học được để duy trì và phát triển doanh nghiệp trong suốt thời gian qua.

1. Thái độ tích cực "Tôi có thể làm được"

Mẹ tôi luôn dạy rằng chìa khoá dẫn tới thành công chính là suy nghĩ "tôi có thể". Bà luôn nhắc nhở chúng tôi rằng từ "người Mỹ" (American) sẽ không thể phát âm được nếu nếu "ican" (I Can - Tôi có thể). Sau khi chứng kiến việc mẹ tôi tạo dựng giấc mơ Mỹ, chúng tôi luôn ghi nhớ và làm theo lời dạy đó.

2. Xác định điểm mạnh và điểm yếu

Hãy tự hỏi bản thân xem điều gì bạn có thể làm tốt nhất và thách thức lớn nhất đối với bạn là gì. Đó là cách các giám đốc điều hành dùng để xác định điểm mạnh và điểm yếu của họ cũng như của các nhân viên.

Ngay khi đánh giá được năng lực của bản thân, bạn có thể chắc chắn trong việc tuyển dụng thêm người để bù đắp những kỹ năng mà các nhân viên hiện tại còn thiếu.

3. Tận dụng cơ hội mới và cho ra đời những sản phẩm độc đáo

Trong bối cảnh thị trường liên tục thay đổi, doanh nghiệp phải sẵn sàng và có khả năng điều chỉnh và thích ứng để thành công. Trong ngành công nghiệp ôtô, sự phổ biến nhanh chóng của internet đã trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng trong nhiều năm qua. bạn phải làm việc với các hãng sản xuất xe hơi và cung cấp cho khách hàng những dịch vụ họ muốn. Ford đã làm tốt việc này khi cung cấp cho khách hàng những mẫu xe có kết nối mạng, sử dụng các ứng dụng như Ford Sync, Ford’s AppLink hay Apple CarPlay.

4. Tôn trọng sự khác biệt

Anh em tôi đã cùng nhau điều hành công ty suốt hơn 20 năm. Chúng tôi có tính cách khác nhau, và đôi khi phải dẹp cá tính của mình sang một bên để làm việc. Nhờ vậy, chúng tôi mới có ngày hôm nay. Mỗi cá nhân đều có những giá trị riêng để đóng góp cho thành công của doanh nghiệp.

5. Đóng góp cho cộng đồng

Chúng tôi luôn tự hào về những hoạt động từ thiện của mình. Mỗi tháng, công ty đều hỗ trợ cho một quỹ từ thiện địa phương. Chúng tôi cũng hợp tác với Replay Tampa Bay - tổ chức phi lợi nhuận chuyên giúp đỡ trẻ em hoàn cảnh khó khăn sử dụng các thiết bị thể thao, cũng như tham gia vào các chiến dịch khác do Ford và Allstate tài trợ. Năm 2015, Elder Automotive Group đã quyên góp hàng ngàn USD cho các quỹ từ thiện địa phương.

6. Trân trọng thương hiệu, nhân viên và gia đình

Khi mẹ tôi tiếp quản đại lý năm 1983, bà là người phụ nữ duy nhất sở hữu một đại lý ôtô Ford. Mặc dù bà rất tự tin có thể điều hành hoạt động kinh doanh, nhưng hơn 1/2 số nhân viên đã ra đi vì không ai muốn làm việc cho một phụ nữ. Nhưng 41 nhân viên ở lại đã thể hiện lòng trung thành với doanh nghiệp của chúng tôi và nhắc nhở chúng tôi rằng lỏng trung thành của khách hàng và nhân viên chính là yếu tố then chốt quyết định sự thành bại của doanh nghiệp.

Nhật Trường

Nguồn Entrepreneur