Công ty Cổ phần Chế biến Gỗ Đức Thành vẫn thông qua kế hoạch tăng trưởng gấp rưỡi về doanh thu, lợi nhuận cũng như sẽ gia tăng đầu tư trong năm 2022. Ảnh: TL.

 
Viết Nguyên Thứ Sáu | 25/03/2022 07:30

Tổng Giám đốc của Gỗ Đức Thành: “Tôi muốn Gỗ Đức Thành mãi là ngôi nhà thứ 2 cho nhân viên”

Nếu mỗi một người cùng đồng lòng thì khó khăn nào cũng vượt qua, ông Lê Hồng Thắng đúc kết.

Bất chấp tình hình thế giới biến động và kinh tế trong nước đã bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng với nguy cơ lạm phát cao, Công ty Cổ phần Chế biến Gỗ Đức Thành vẫn thông qua kế hoạch tăng trưởng gấp rưỡi về doanh thu, lợi nhuận cũng như sẽ gia tăng đầu tư trong năm 2022.

Tuy nhiên, chỉ ông Lê Hồng Thắng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Gỗ Đức Thành, cùng các thành viên trong Ban Quản trị hiểu rõ đó là những con số thách thức đến mức nào. “Thực sự đến thời điểm này, sau khi tổ chức xong Đại hội cổ đông, bản thân tôi có sự lo lắng. Tôi không lo về kế hoạch kinh doanh của mình mà lo cho sự ổn định của thị trường thế giới”, ông Thắng ưu tư.

Theo ông, khó ai lường được trong thời đại ngày nay lại có thể xảy ra một cuộc chiến như đang diễn ra ở Ukraine. Và các biện pháp mà phương Tây cũng như Nga áp dụng lên nhau để giải quyết vấn đề chiến tranh chắc chắn sẽ gây ra những hệ quả lâu dài. Chỉ một biện pháp trừng phạt liên quan đến dầu mà đã đẩy giá dầu thế giới tăng vọt, còn giá dầu trong nước thay đổi từng ngày, khiến người dân hoang mang, còn các doanh nghiệp đang chịu áp lực kép về chi phí tăng trong khi khách hàng không muốn tăng giá. Bởi sau đại dịch COVID-19 vào cuối năm 2021, đầu năm 2022, thị trường đã từng một lần điều chỉnh giá.

Ảnh: TL.
Ảnh: TL.

Trong bối cảnh ấy, làm sao giải được bài toán cân não giữa chi phí và giá bán. Nếu không giải được, doanh nghiệp có thể bị mất thị trường. NCĐT đã trao đổi với ông Lê Hồng Thắng để tìm hiểu cách ứng phó của người đứng đầu Gỗ Đức Thành.

Ai cũng bất ngờ với những gì đang xảy ra trên thế giới, về chiến tranh cũng như việc giá cả leo thang. Ông có tiên liệu hay chuẩn bị gì trước không?

Khi tình hình thế giới mới rục rịch theo chiều hướng xấu, chúng tôi lập tức hành động. Công ty đã làm việc với các nhà cung cấp, đặt một số vật tư, nguyên phụ liệu thường xuyên dùng trong các đơn hàng của khách hàng lớn, thân quen mà Công ty dự đoán được số lượng để trữ sẵn. 

Dự trữ này chiếm bao nhiêu phần trăm so với tổng nhu cầu?

Tôi không tính được tỉ trọng nhưng dự trữ này cho phép Công ty có nguyên phụ liệu chủ động trong 3-4 tháng. Về gỗ, chúng tôi đã dự trữ được 6 tháng. Trải qua bao thăng trầm, tôi thấy việc dự trữ, chủ động nguyên phụ liệu, vật tư sẽ giúp doanh nghiệp sống sót.

Nếu cuộc chiến kết thúc sớm, bức tranh kinh doanh của Gỗ Đức Thành nói riêng và các công ty nói chung sẽ tươi sáng hơn chứ, thưa ông?

Tôi cũng tin là cuộc chiến sẽ kết thúc sớm. Tuy nhiên, những ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt có lẽ sẽ chưa dừng ngay. Nếu các hoạt động có tính đối đầu giữa các cường quốc càng kéo dài thì sẽ càng ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam.

 

Trước những diễn biến mới không còn thuận lợi nữa, Gỗ Đức Thành có quyền điều chỉnh các con số kế hoạch kinh doanh đã đề ra. Vì sao ông và Ban Quản trị không làm như vậy khi trình cổ đông?

Chúng tôi không muốn anh em cứ thấy khó là xin điều chỉnh. Như vậy rất dễ nản chí, tuột cảm xúc và không còn động lực. Quan trọng vẫn là làm gì để vượt qua khó khăn. Như đã nói, chúng tôi tiên liệu, làm ngay các việc có thể làm và chia sẻ với cổ đông tình hình thực tế Công ty đang gặp phải. Đến thời điểm này, Gỗ Đức Thành ước hoàn thành được 50% kế hoạch doanh thu 500 tỉ đồng năm 2022 nhờ những đơn hàng đặt trước.

Nhưng với nhiều khó khăn bủa vây, ông có nghĩ các khách hàng này sẽ hủy hoặc dừng đơn hàng không?

Mới chỉ 1 khách hàng tạm dừng đơn hàng vì sợ rằng với tình hình phức tạp hiện nay, họ dự trữ hàng nhiều sẽ bán không hết, dễ bị tồn kho. Còn một số khách hàng truyền thống vẫn đặt hàng và làm việc với chúng tôi bình thường.

Các khách hàng truyền thống của Gỗ Đức Thành hiện chủ yếu ở đâu?

Các khách hàng truyền thống chủ yếu ở châu Á như Nhật, Hàn Quốc... Đây là 2 thị trường Gỗ Đức Thành phát triển khá tốt và đang mở rộng thêm thị phần tại đây. Với thị trường Mỹ, kinh doanh của Công ty có thể bị ảnh hưởng do sau 1 năm tung ra các gói hỗ trợ dịch bệnh tại Mỹ hết lực và đời sống người dân Mỹ cũng gặp khó khăn do trượt giá tăng cao nhất lịch sử tại Mỹ, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng không thiết yếu sẽ giảm. Tuy nhiên, Mỹ là thị trường rất lớn và cơ hội cho chúng tôi ở thị trường này vẫn rất nhiều.

Với 50% mục tiêu doanh thu còn lại của năm 2022, Gỗ Đức Thành sẽ tăng tốc như thế nào để đạt tới?

Các khách hàng lớn của Gỗ Đức Thành vẫn gửi đơn hàng. Công ty chuẩn bị có một đơn hàng 1 triệu USD từ khách hàng Hàn Quốc và một đơn hàng 1 triệu USD từ thị trường Mỹ. Như vậy, tín hiệu về đơn hàng vẫn khá tốt. Vấn đề tôi lo lắng ở đây là câu chuyện phát triển lâu dài và giải bài toán nguyên vật liệu bị đứt gãy, thiếu hụt và lợi nhuận.

 

Ông đã gia tăng dự trữ nguyên phụ liệu như một giải pháp cho bài toán chi phí - giá bán để có lợi nhuận. Còn với khách hàng, ông có thăm dò hay đặt vấn đề gì trước không?

Chúng tôi chỉ mới cảnh báo với khách hàng về những vấn đề có thể ảnh hưởng đến giá bán và mong họ chia sẻ. Nhưng trong ngành xuất khẩu, doanh nghiệp thường phải cam kết giữ giá bán khoảng 6 tháng. Giữ giá bán trong bối cảnh giá xăng tăng theo ngày, chứ không phải theo tuần là rất áp lực. Chúng tôi mong khách hàng chia sẻ chủ yếu ở phương diện nếu có kế hoạch đặt dài hạn thì báo sớm để chúng tôi dự trữ nguyên phụ liệu.

Thực tế, trước biến động hiện nay, không chỉ nhà sản xuất mà doanh nghiệp nào cũng gặp khó khăn. Những lúc như vậy, sự trao đổi thông tin đôi bên là rất quan trọng. Chưa kể mỗi khách hàng có đặc thù, hệ thống riêng nên cách thức xử lý vấn đề, tình huống cũng sẽ khác nhau. Vì thế, rất cần lãnh đạo các bên ngồi lại với nhau để cùng đưa ra giải pháp có tính kết nối, hài hòa, phù hợp.

Đó là lý do gần đây, tôi, chị tôi - bà Hải Liễu (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Lê Hải Liễu) đều phải “xuất tướng”, trực tiếp làm việc với khách hàng lớn, quan trọng trong những thị trường tiềm năng. Không phải chúng tôi không tin tưởng anh em nhưng rõ ràng, trong tình hình này, có những vấn đề, tình huống bất thường cần lãnh đạo Công ty nắm bắt, lắng nghe để hiểu khách hàng hơn, từ đó đưa ra những giải pháp, chính sách cân bằng quyền lợi, trách nhiệm đôi bên cũng như đưa ra các quyết định nhanh chóng, kịp thời.

Khi Gỗ Đức Thành tăng dự trữ nguyên liệu cho các đơn hàng trước mắt lẫn đơn hàng dài hạn, tài chính sẽ là một vấn đề không nhỏ...
Những lúc như thế này mới thấy có tiền trong tay là thế mạnh. Chúng tôi không bị sức ép phải đi vay cho dẫu khách hàng không ứng thêm tiền đặt hàng.
Thực ra, Gỗ Đức Thành luôn có chính sách cân bằng nguồn tài chính và đầu tư đúng lúc. Với cổ đông, chúng tôi vẫn đều đặn chia cổ tức mỗi năm. Nguồn tiền vẫn giữ để chủ động trong các hoạt động kinh doanh. Không nói đúng hay nói sai nhưng một khi có sự chia sẻ nguồn tiền theo hướng cân bằng trong các lĩnh vực, ngay lúc có biến động, cần tiền thì đều có thể chủ động được.

Dù tình hình không thuận lợi, Gỗ Đức Thành vẫn theo đuổi các kế hoạch gia tăng đầu tư như mở rộng nhà máy, dấn bước mảng nội thất và cả... quan tài?

Quan tài chỉ là hoạt động hỗ trợ ngắn hạn cho TP.HCM, Bình Dương lúc dịch bùng phát. Hàng nội thất mới là mảng lấn sân của Gỗ Đức Thành. Đó là lý do Công ty mua lại nhà máy thứ 5 ở Bình Dương. Nếu thương vụ thành công, Công ty sẽ mua nhà máy từ dây chuyền sản xuất, vật tư phụ liệu đến đối tác, cơ hội kinh doanh… 

Vậy Gỗ Đức Thành sẽ chọn cách thức dấn bước nào? 

Mảng nội thất chỉ khác biệt ở một vài công đoạn, dây chuyền so với nhóm sản phẩm đồ nhà bếp, đồ chơi mà Công ty đang làm. Vì thế, chúng tôi có thể tận dụng nguồn lực của Gỗ Đức Thành và sẽ không gặp nhiều khó khăn khi nhảy sang lĩnh vực mới. Mục tiêu khi tham gia mảng nội thất là tiếp tục duy trì lượng khách hàng, giữ doanh số mà nhà máy đang có. Chúng tôi cũng sẽ nói chuyện với khách hàng để tìm hiểu thêm nhu cầu của họ. Trước mắt, với việc mua nhà máy thứ 5, hoạt động của Gỗ Đức Thành sẽ là nội thất trong nhà.
Chúng tôi cũng đang làm việc với một đối tác ở Mỹ. Họ đề nghị chúng tôi làm đồ nội thất ngoài trời và nói rằng, nếu Gỗ Đức Thành có nhà máy, họ sẽ đưa đơn hàng lớn. Đây là tín hiệu đầy triển vọng cho chúng tôi trong mảng nội thất, vừa có khách hàng cũ từ nhà máy mới, vừa có đơn hàng đặt từ khách của Gỗ Đức Thành.

Nếu thương vụ mua lại nhà máy thứ 5 có thể diễn ra ngay năm nay và mọi kế hoạch cho mảng nội thất đều suôn sẻ, mảng này ước sẽ đóng góp thế nào vào kinh doanh của Công ty?

Ai cũng biết doanh thu mảng nội thất thường lớn nhưng lợi nhuận lại thấp. Vì thế, chúng tôi dự kiến mảng nội thất sẽ đóng góp đáng kể vào doanh thu, còn lợi nhuận thì có thể chưa tính ngay được. Đặc biệt, nếu chúng tôi làm mảng nội thất tốt, lấy được đơn hàng từ Mỹ thì bức tranh kinh doanh có thể thay đổi và là bàn đạp để Công ty tăng trưởng mạnh hơn trong những năm tới.
 

 

Với thị trường trong nước, Gỗ Đức Thành có định thay đổi gì không khi nội địa đóng góp chưa tới 15% tổng doanh thu của Công ty?

Làm hàng xuất khẩu thì doanh số lớn, nhưng bị động do phải sản xuất theo đơn hàng của khách, còn chi phí bán hàng thấp hơn làm nội địa. Nhưng kinh doanh nội địa thì chủ động hơn, vì vậy chúng tôi sẽ đầu tư và làm mạnh mảng phân phối online để thúc đẩy thị trường nội địa, tăng tỉ trọng thị trường này trong cơ cấu doanh thu. Nhưng thực tình với thị trường nội địa, chúng tôi không dám nói trước điều gì. Như năm ngoái, Gỗ Đức Thành đặt mục tiêu đẩy mạnh nội địa thì vấp phải dịch COVID-19 và tất cả đứng lại. Năm nay cũng là năm có nhiều ẩn số.

Suốt gần 10 năm giữ chức CEO, ông thấy mình trưởng thành như thế nào?

Kể từ khi tôi nắm vị trí điều hành, có 2 thời điểm thăng trầm của Gỗ Đức Thành. Ở thời điểm mới chuyển giao (2013-2014), Công ty gặp khó khăn về sản xuất lẫn doanh số. Tôi đã phải học cách đối diện, tìm giải pháp, kêu gọi anh em thay đổi tư duy. 2020-2021 cũng là giai đoạn khốc liệt. Qua biến động, tôi học được nhiều bài học về tình người từ chị Liễu, từ nhân viên. Tôi nhận ra, trong khó khăn, nếu chúng ta thấu hiểu nhau, chia sẻ, coi nhau như anh em và xem công ty như ngôi nhà của mình, mọi người đồng lòng góp tay mỗi người một chút thì khó khăn nào cũng vượt qua được. Chỉ có dùng cái tình mới có thể chinh phục lòng người. Sau tất cả, tôi vui vì thấy mình được là thành viên, là người dẫn dắt ở Gỗ Đức Thành.

Gỗ Đức Thành đi lên từ công ty gia đình và cái bóng quá lớn của chị Lê Hải Liễu. Ông có e ngại mình bị lu mờ không?

Tôi không đặt nặng vấn đề mọi người phải ghi nhận năng lực của tôi vì mỗi người lãnh đạo có thế mạnh khác nhau. Tôi quan tâm đến công việc và tính hiệu quả trong hoạt động Công ty. Tôi luôn làm việc với tâm thế: làm sao duy trì Gỗ Đức Thành là ngôi nhà thứ 2 của hơn 1.000 cán bộ nhân viên, những người đã gắn bó với cha tôi, với chị tôi, với Gỗ Đức Thành và bây giờ tiếp tục gắn bó với tôi.