Tuệ Anh Thứ Năm | 13/10/2022 10:12

Tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những nỗ lực, đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), đồng thời trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 cho 60 doanh nhân.

VCCI cho biết, 60 gương mặt được chọn là các doanh nhân đang lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp thuộc đủ các thành phần kinh tế, có quy mô từ rất lớn đến doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người lớn tuổi nhất đã 82 tuổi và người trẻ nhất mới 34 tuổi, có 15 doanh nhân nữ, chiếm tỷ lệ 25%. 

Trong TOP 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, có nhiều doanh nhân đã thành danh như ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Trường Hải; ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch Công ty sứ Minh Long…

TOP 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
TOP 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu. Ảnh: VCCI

Theo VCCI, các doanh nghiệp do TOP 10 lãnh đạo, quản lý đã đóng góp tổng doanh thu gần 746.000 tỷ đồng trong năm 2021, vốn chủ sở hữu trên 611.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 136.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 59.000 tỷ đồng và tạo việc làm cho hơn 132.000 người.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những nỗ lực, đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, cả trong xây dựng, phát triển kinh tế đất nước, cả trong việc chung sức cùng cả nước chống đại dịch COVID-19 thời gian qua. Thủ tướng cũng nêu rõ những khó khăn, thách thức cũng như các mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới. Ông đã có những chỉ đạo cho các doanh nghiệp đồng thời nhấn mạnh yêu cầu giới doanh nhân Việt Nam cần quan tâm xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh, hướng tới xây dựng đội ngũ doanh nhân có tâm và tài, có tinh thần dân tộc, phụng sự đất nước.

Tại TP.HCM, 6 doanh nhân được trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 gồm: Ông Trần Việt Anh - Tổng giám đốc Công ty CP XNK Nam Thái Sơn; Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Vietravel; Ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP  Secoin; Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - Tổng giám đốc Ngân hàng Sacombank; Bà Cao Thị Ngọc Dung  - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận; Ông Đoàn Danh Tuấn – Tổng giám đốc Công ty TNHH TM Thép Toàn Thắng.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ-Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel nhận danh hiệu. Ảnh: VCCI
Ông Nguyễn Quốc Kỳ- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel nhận danh hiệu. Ảnh: VCCI.

Đại diện cho 6 doanh nhân tại TP.HCM được nhận danh hiệu lần này, ông Đinh Hồng Kỳ cho biết: "Đây là lần thứ hai liên tục tôi vinh dự nhận giải thưởng cấp quốc gia cao quý này. Năm nay Hội đồng bình xét quốc gia chỉ chọn 60 doanh nhân tiêu biểu  với qui trình hêt sức nghiêm túc. Vì vậy có thể nói 60 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022 thật sự xứng đáng là đại diện ưu tú của giới doanh nhân cả nước. Trước tình hình khó khăn chung của kinh tế, doanh nghiệp nói chung và Công ty Secoin nói riêng càng phải nỗ lực tìm ra giải pháp để thích ứng, để đóng góp cho đất nước và xứng đáng với danh hiệu được trao tặng".

Ông Nguyễn Quốc Kỳ- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel cũng chia sẻ: “Năm nay, trong tình hình kinh tế khó khăn nhưng các doanh nhân được nhận danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu", cho thấy, một lần nữa Chính phủ đã ghi nhận những nỗ lực phấn đấu cùng những thành tựu, cống hiến xuất sắc của doanh nhân trong hoạt động kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước”.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng  cho biết, trong năm qua, bản thân bà và tập thể  PNJ đã có những nỗ lực, đóng góp cho việc xây dựng, phát triển kinh tế đất nước, cả trong chung sức cùng cả nước chống đại dịch COVID-19 thời gian qua.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho biết Ngày Doanh nhân Việt Nam đã được nhiều doanh nhân gọi là Tết doanh nhân. Năm nay Tết doanh nhân vui hơn vì cộng đồng doanh nghiệp vừa vượt qua đại dịch COVID-19, có nhiều doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng tốt. VCCI hy vọng và tin tưởng những người được trao tặng danh hiệu sẽ trở thành những tấm gương lan tỏa đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Nguồn VCCI