Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của tỉ phú Buffett là 129 tỉ USD sau các khoản quyên góp. Ảnh: CNN.

 
Trịnh Tuấn Thứ Năm | 04/07/2024 17:19

Tỉ phú Warren Buffett tặng 5,3 tỉ USD cho tổ chức từ thiện

Nhà từ thiện lớn nhất thế giới tiếp tục truyền thống mùa hè của mình là viết một vài tấm séc có giá trị rất lớn.

Trong một truyền thống hàng năm, tỉ phú Warren Buffett đã công bố rằng ông sẽ trao tặng cổ phiếu Berkshire Hathaway trị giá khoảng 5,3 tỉ USD cho năm tổ chức từ thiện. Theo truyền thống Quỹ Gates được thiết lập để nhận cổ phiếu Berkshire trị giá hơn 4 tỉ USD, dựa trên giá cổ phiếu đóng cửa vào ngày 27/6 là 407,95 USD/cổ phiếu.

Món quà này đến bất chấp nhiều biến động tại tổ chức từ thiện trị giá 75 tỉ USD do Bill Gates và Melinda French Gates thành lập vào năm 2000. Quỹ tập trung vào các sáng kiến ​​về xóa đói giảm nghèo và chăm sóc sức khỏe ở các nước đang phát triển cũng như giáo dục và tính di động kinh tế ở Mỹ.

Một cổ phiếu Berkshire Hathaway trị giá 400 triệu USD khác sẽ được chuyển đến Quỹ Susan Thompson Buffett, do ông Buffett thành lập cùng người vợ quá cố của mình, quỹ tập trung vào chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Ông cũng tiếp tục truyền thống trao hàng trăm triệu USD cho ba tổ chức từ thiện do ba người con của ông thành lập. Các cổ phiếu trị giá khoảng 285 triệu USD sẽ được chuyển đến mỗi Quỹ Howard G. Buffett, Quỹ Sherwood và Quỹ NoVo.

Vị tỉ phú 93 tuổi này có kế hoạch tiếp tục quyên góp số tiền lớn cho Quỹ Gates, nơi ông đã trao tặng hơn 43 tỉ USD, trong suốt quãng đời còn lại của mình. Nhưng khi ông qua đời, ông có kế hoạch chuyển hơn 99% tài sản còn lại của mình cho một quỹ từ thiện do ba người con của ông giám sát, một thỏa thuận mà ông đã nêu trong một lá thư vào tháng 11.

Ông chia sẻ rằng: “Tôi cảm thấy rất hài lòng về các giá trị của ba đứa con mình và tôi tin tưởng 100% vào cách chúng sẽ thực hiện mọi việc”.

Buffett sẽ để con cái quyết định cách sử dụng cổ phiếu Berkshire của ông, giống như cách ông làm bây giờ khi để các quỹ quyết định cách sử dụng quà tặng của ông. “Nó nên được sử dụng để giúp đỡ những người không may mắn như chúng ta. Có 8 tỉ người trên thế giới, và tôi cùng các con tôi nằm trong số 100% may mắn nhất, có rất nhiều cách để giúp đỡ mọi người.”, ông nói.

Ông Mark Suzman, CEO của Quỹ Gates, cho biết ông đánh giá cao sự hào phóng của Buffett trong nhiều năm qua. Và vô cùng biết ơn món quà gần đây nhất và những đóng góp của ông ấy lên tới khoảng 43 tỉ USD cho công việc của chúng tôi.

Vào năm 2006 ông đã cam kết sẽ quyên góp gần như toàn bộ tài sản của mình trong suốt cuộc đời hoặc ngay sau khi ông qua đời. Ông đã đồng sáng lập The Giving Pledge với Gates và French Gates để khuyến khích các tỉ phú khác cũng quyên góp ít nhất một nửa tài sản của họ.

Berkshire Hathaway cho biết, ông Buffett đang chuyển đổi khoảng 9.000 cổ phiếu loại A thành hơn 13 triệu cổ phiếu loại B. Khoảng 9,3 triệu cổ phiếu sẽ được chuyển cho Quỹ Bill & Melinda Gates, phần còn lại được chia cho bốn tổ chức từ thiện của gia đình Buffett.

Có thể coi Buffett là nhà từ thiện lớn nhất từ ​​trước đến nay, tổng số tiền ông dành cho hoạt động từ thiện ước tính trong suốt cuộc đời vượt quá 56 tỉ USD, theo danh sách những nhà từ thiện lớn nhất nước Mỹ của Forbes, trong đó Buffett đứng đầu vào tháng 2.

Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của tỉ phú Buffett là 129 tỉ USD sau các khoản quyên góp, khiến ông tụt từ vị trí người giàu thứ 8 thế giới xuống vị trí thứ 10 trên bảng theo dõi Tỉ phú thời gian thực của Forbes. Ông sở hữu khoảng 14% cổ phần của Berkshire Hathaway, tập đoàn mà ông đã xây dựng trong sáu thập kỷ qua thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới.

Có thể bạn quan tâm:

Phúc Lộc Thọ lam lũ với cơm tấm

Nguồn Forbes