Thành công của tỉ phú Zhong đến từ hai lĩnh vực không liên quan: Nước đóng chai và vaccine. Ảnh:NYP

 
Minh Anh Thứ Năm | 31/12/2020 14:37

Tỉ phú Mukesh Ambani không còn là người giàu nhất châu Á

Tỉ phú nước đóng chai, người Trung Quốc vừa trở thành tỉ phú giàu nhất châu Á, vượt qua cả tỉ phú Ấn Độ, ông Mukesh Ambani.

Vị trí tỉ phú giàu nhất châu Á vốn được ông Mukesh Ambani nắm giữ suốt từ đầu năm đến nay. Nhưng theo thông tin mới nhất từ Bloomberg Billionaires Index, tài sản của tỉ phú Zhong Shanshan (tỉ phú nước đóng chai) đã tăng 70,9 tỉ USD năm nay, lên 77,8 tỉ USD. Thành công của tỉ phú Zhong đến từ hai lĩnh vực không liên quan: Nước đóng chai và vaccine.

Ông Zhong hiện là người giàu nhất châu Á và đứng thứ 11 thế giới. Bloomberg nhận định, đây là một trong những màn tăng tài sản nhanh nhất lịch sử. Việc này càng ấn tượng hơn khi trước năm nay, ông vẫn còn là cái tên ít người biết đến ngoài Trung Quốc.

Tài sản của ông Zhong cũng vượt lên cả khối tài sản của các tỉ phú công nghệ châu Á khác. Hồi tháng 4, ông làm IPO cho hãng dược Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise. Vài tháng sau, đến lượt hãng nước đóng chai Nongfu Spring lên sàn và trở thành một trong những vụ niêm yết lớn nhất Hong Kong. Cổ phiếu Nongfu đã tăng 155% kể từ khi niêm yết. Còn Wantai tăng hơn 2.000%.

Ảnh: vietstock
Ông Zhong hiện là người giàu nhất châu Á và đứng thứ 11 thế giới. Ảnh: CNN

Cổ phiếu Nongfu tuần này chạm đỉnh sau khi Citigroup nhận định công ty này đang củng cố sự thống trị trên thị trường và có dòng tiền dồi dào. Wantai cũng được chuộng do là một trong các công ty đang phát triển vaccine COVID-19.

Tài phiệt Ấn Độ Mukesh Ambani năm nay cũng đạt thành công ấn tượng, nhờ các thương vụ nhằm chuyển đế chế năng lượng Reliance Industries thành gã khổng lồ công nghệ và thương mại điện tử. Tài sản của ông tăng 18,3 tỉ USD lên 76,9 tỉ USD hiện tại. Ambani từng là người giàu thứ 4 thế giới. Tuy nhiên, cổ phiếu Reliance đang chững lại khi Ambani chịu sức ép hiện thực hóa các cam kết về chuyển đổi số.

Ông Zhong liên tục thăng hạng trong bảng xếp hạng người giàu, khi các tỷ phú công nghệ Trung Quốc lao đao vì chính phủ siết quản lý ngành Internet. Jack Ma hiện chỉ sở hữu 51,2 tỉ USD – giảm so với đỉnh 61,7 tỉ USD tháng 10.

Ảnh: tintucvietnam
Zhong liên tục thăng hạng trong bảng xếp hạng người giàu, khi các tỷ phú công nghệ Trung Quốc lao đao vì chính phủ siết quản lý ngành Internet. Ảnh: tintucvietnam

Ngôi vị người giàu nhất châu Á trước đó thuộc về tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani. Theo Bloomberg, ông Ambani cũng có một năm thành công khi Tập đoàn Reliance Industries chuyển đổi thành đế chế công nghệ và thương mại điện tử. Nhờ đó, tài sản của ông tăng 18,3 tỉ USD, hiện ở mức 76,9 tỉ USD.

Trong khi nền kinh tế Ấn Độ gần như bị tàn phá bởi tác động của phong tỏa ngăn ngừa lây lan COVID-19, "công ty của tỉ phú Mukesh Ambani, đặc biệt là ông lớn viễn thông Jio vẫn thịnh vượng và tài sản cá nhân của ông tăng lên đáng kể", theo ông Jayati Ghosh - Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu và Hoạch định kinh tế tại Đại học Jawaharlal Nehru cho biết. 

Tại Trung Quốc, tổng tài sản của một số doanh nhân ngành công nghệ giảm mạnh do chính quyền Bắc Kinh siết chặt kiểm soát lĩnh vực này. Sau khi hãng tài chính Ant Group buộc phải hủy kế hoạch IPO hồi tháng 11, tổng tài sản của tỉ phú Jack Ma lao dốc từ con số 61,7 tỉ USD xuống 51,2 tỉ USD.

►Shark Phú đã từ chối bán thương hiệu Việt với giá 250 triệu USD như thế nào?