Tỉ phú Mark Zuckerberg tại buổi ra mắt kính thực tế tăng cường Orion tại sự kiện Meta Connect 2024. Ảnh: Business Insider

 
Trịnh Tuấn Thứ Ba | 01/10/2024 14:56

Tỉ phú Mark Zuckerberg gia nhập CLB 200 tỉ USD

Nhờ giá cổ phiếu của Meta Platforms đạt mức cao kỷ lục, giá trị tài sản ròng của tỉ phú Zuckerberg đã tăng gấp khoảng 6 lần trong chưa đầy 2 năm.

Số liệu gần đây từ Chỉ số tỉ phú của Bloomberg cho thấy tỉ phú Mark Zuckerberg đã tăng tài sản cá nhân của mình thêm 73,4 tỉ USD từ đầu năm đến nay, giúp tổng giá trị tài sản của vị tỉ phú này tăng lên mức 201 tỉ USD, tăng gấp 6 lần chỉ trong chưa đầy 2 năm. Tổng giám đốc Điều hành Meta là người giàu thứ tư trên thế giới, gia nhập câu lạc bộ 200 tỉ USD, chỉ đứng sau các tỉ phú Elon Musk của hãng xe điện Tesla (272 tỉ USD), Jeff Bezos (211 tỉ USD) của hãng thương mại điện tử Amazon, và Bernard Arnault (207 tỉ USD) của “đế chế” đồ hiệu LVMH.

Tỉ phú công nghệ người Mỹ Zuckerberg, người đã ra mắt Facebook vào năm 2004, phần lớn tài sản của ông gắn liền với cổ phiếu Meta Platforms. Cổ phiếu của Meta đã tăng gần 64% vào năm 2024. Vào ngày 25/9, cổ phiếu Meta tăng 0,9%, đóng cửa ở mức cao kỷ lục là 568,31 USD, và sau 2 ngày đã giảm xuống còn 567,36 USD. Meta vận hành các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến là Facebook, Instagram và Threads, cũng như ứng dụng nhắn tin WhatsApp.

Phát biểu tại sự kiện Meta Connect 2024 vào ngày 25/9, tỉ phú Zuckerberg cho biết Meta AI đang trên đà trở thành trợ lý được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. "Chúng tôi đã đạt gần 500 triệu người dùng hàng tháng và chúng tôi thậm chí còn chưa ra mắt ở một số quốc gia lớn hơn", Zuckerberg nói.

Các “ông trùm” công nghệ khác cũng chứng kiến giá trị tài sản ròng tăng mạnh trong năm nay, như CEO Jensen Huang của hãng chi Nvidia, người có tài sản tăng gấp hơn 2 lần đạt mức 106,2 tỉ USD. Tuy nhiên, không ai có được tốc độ tăng tài sản mạnh như Zuckerberg.

Số liệu theo Chỉ số tỉ phú của Bloomberg
Số liệu theo Chỉ số tỉ phú của Bloomberg

Trước đó, Cổ phiếu Meta và khối tài sản ròng của Zuckerberg cùng giảm chóng mặt sau khi công ty này trải qua những thay đổi lớn, bao gồm việc đổi tên và rót tiền mạnh vào metaverse. Tại thời điểm đó, Meta cho thấy rõ sự chật vật ở tính năng video ngắn, trong khi đối thủ TikTok nổi như cồn. Hiện tại, giới phân tích cho rằng sự xoay trục từ Facebook sang Meta cuối cùng đã mang lại kết quả, với sản phẩm kính thực tế tăng cường (AR) Orion gây ấn tượng tích cực khi được trình làng mới đây.

Về AI, công nghệ đang gây sốt toàn cầu, Meta đã đầu tư mạnh vào các trung tâm dữ liệu và năng lực điện toán nhằm giành lấy một vị thế đi đầu trong cuộc đua. 

“Phần cứng của Meta liên tục được cải thiện trong 5 năm qua, và công ty cũng có những tiến bộ về trí tuệ nhân tạo. Orion đại diện cho sự phát triển của Meta từ một công ty mạng xã hội thành một công ty metaverse”, một báo cáo của JMP Securities nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Bán khoảnh khắc cho giới siêu giàu

Nguồn Bloomberg