Giá trị tài sản ròng theo thời gian thực của tỉ phú Jared Isaacman là 2 tỉ USD (20/9/2024). Ảnh: NY Post

 
Trọng Hoàng Thứ Ba | 24/09/2024 11:10

Tỉ phú Jared Isaacman và cuộc phiêu lưu không gian

CEO công ty tài chính Shift4 Payments, tỉ phú Jared Isaacman đã tài trợ và tham gia chuyến đi bộ không gian thương mại đầu tiên trên thế giới.

Ông Jared Isaacman (sinh năm 1983) là tỉ phú và CEO của Shift4 Payments, vừa lập nên một kỷ lục mới trong lĩnh vực không gian, ông đã thực hiện cuộc đi bộ trong không gian đầu tiên hoàn toàn do dân thường thực hiện kéo dài 5 ngày. Vào ngày 12/9, ông Isaacman đã dành 10 phút trôi nổi bên ngoài capsule SpaceX, ba người đồng hành với ông gồm cựu phi công Không quân Mỹ Scott "Kidd" Poteet và hai kỹ sư vận hành của SpaceX là Anna Menon và Sarah Gillis. Đánh dấu cột mốc quan trọng sau khi ông từng lãnh đạo sứ mệnh không gian đầu tiên có toàn bộ phi hành đoàn là dân thường vào năm 2021.

Sự nghiệp không gian của ông Isaacman không chỉ được thúc đẩy bởi tài sản cá nhân, với giá trị ước tính lên tới 2 tỉ USD theo Forbes, mà còn bởi niềm đam mê cháy bỏng của ông với hàng không. Từ khi còn nhỏ, ông đã mơ ước được khám phá vũ trụ. “Tôi quyết định sẽ đi vào không gian khi mới 5 tuổi. Đó là một quyết định có tính toán từ sớm, chỉ là tôi cần thời gian để biến nó thành hiện thực”, ông chia sẻ.

Tỉ phú Isaacman bắt đầu sự nghiệp doanh nhân của mình từ khi còn rất trẻ, ông đã chứng tỏ khả năng nổi bật của mình qua việc làm trong ngành công nghệ thông tin. Sau khi bỏ học để theo đuổi đam mê kinh doanh, ông đã dùng 10.000 USD từ ông ngoại để thành lập công ty xử lý thanh toán của riêng mình ngay tại tầng hầm của gia đình ở New Jersey.

“10.000 USD không phải là nhiều, nhưng đủ để tôi mua vài máy tính và điện thoại để khởi động”, ông nói. Những ngày đầu tại công ty, Isaacman đã làm việc cùng những người bạn và thậm chí cả cha mình, cùng nhau chia sẻ kiến thức và trải nghiệm. Đến tháng 6/2020, Shift4 đã lên sàn chứng khoán với giá trị thị trường đạt 7,4 tỉ USD, đồng thời sở hữu hơn 2.000 nhân viên trên toàn quốc.

Tuy nhiên, làm việc liên tục đã khiến Isaacman gần như kiệt sức, và ông đã tìm đến bay như một cách để giải tỏa căng thẳng. Ông đã bắt đầu học lái máy bay khi còn trong độ tuổi 20, và sau đó vào năm 2009 ông đã thiết lập kỷ lục thế giới cho chuyến bay vòng quanh thế giới nhanh nhất bằng máy bay phản lực hạng nhẹ.

Không dừng lại ở đó, Isaacman còn thành lập Draken International, công ty đào tạo phi công cho Không quân Mỹ, trước khi bán lại cho Blackstone Group vào năm 2020 với giá trị đáng kể. Những bước tiến này không chỉ giúp ông phát triển kinh doanh mà còn mở ra cơ hội để tham gia vào ngành công nghiệp không gian đang phát triển mạnh mẽ.

Jared Isaacman (thứ hai từ phải sang) và phi hành đoàn Polaris Dawn trước ngày khởi hành chuyến đi bộ không gian thương mại đầu tiên trên thế giới tuần trước. Ảnh: Instagram Jared Isaacman
Tỉ phú Jared Isaacman (thứ hai từ phải sang) và phi hành đoàn Polaris Dawn trước ngày khởi hành chuyến đi bộ không gian thương mại đầu tiên trên thế giới tuần trước. Ảnh: Instagram Jared Isaacman

Kể từ năm 2007, tỉ phú Isaacman đã tích cực tìm kiếm cơ hội tham gia vào lĩnh vực không gian tư nhân. Ông đã liên hệ với SpaceX và các công ty hàng không khác để bày tỏ nguyện vọng được tham gia. Cơ hội đến vào năm 2021 khi ông được chọn làm chỉ huy cho một sứ mệnh kéo dài ba ngày trong quỹ đạo. Trong chuyến bay này, ông đã mang theo một đội ngũ hoàn toàn là dân thường, tạo ra một bước ngoặt lớn trong lịch sử hàng không vũ trụ.

Tỉ phú Isaacman không chỉ muốn mở rộng tầm nhìn cá nhân mà còn hướng tới việc tạo ra một thế giới nơi mọi người đều có cơ hội khám phá không gian. Với tầm nhìn và quyết tâm của mình, ông đang góp phần không nhỏ vào việc định hình tương lai của ngành công nghiệp không gian tư nhân.

Có thể bạn quan tâm:

Tỉ phú duy nhất ở Nepal

Nguồn CNBC