Tỉ phú Elon Musk là người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng 251 tỉ USD (theo thời gian thực ngày 26/7/2024), theo Forbes. Ảnh: Bloomberg

 
Lam Nhi Thứ Hai | 29/07/2024 15:22

Tài sản của giới siêu giàu tăng 42 nghìn tỉ USD trong thập kỷ qua

Trong suốt thập kỷ qua, thế giới đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về tài sản của những người siêu giàu.

Theo một phân tích mới của Oxfam International, nhóm 1% giàu nhất đã chứng kiến ​​khối tài sản của mình tăng vọt 42 nghìn tỉ USD trong thập kỷ qua, được công bố trước cuộc họp của các bộ trưởng tài chính và thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 tại Brazil. Con số này cao hơn gần 34 lần so với 50% nhóm dân số nghèo nhất trên thế giới.

Giá trị tài sản ròng trung bình của giới thượng lưu tăng gần 400.000 USD/người sau khi điều chỉnh theo lạm phát, so với mức 335 USD của một nửa dân số nghèo nhất.

“Sự bất bình đẳng đã đạt đến mức độ gây chấn động. Và cho đến nay, các chính phủ vẫn chưa làm được nhiều để bảo vệ người dân trước những tác động đáng sợ của sự bất bình đẳng này”, ông Max Lawson, Trưởng bộ phận Chính sách Bất bình đẳng, Oxfam International, cho biết. “Nhóm 1% người giàu nhất của nhân loại vẫn tiếp tục lấp đầy túi của họ trong khi những người còn lại phải vật lộn để kiếm từng mảnh vụn”.

Oxfam thường xuyên đưa ra các báo cáo nêu bật sự bất bình đẳng toàn cầu và thúc đẩy những thay đổi để bắt đầu cân bằng sân chơi. Phân tích mới nhất được đưa ra khi nhóm vận động, cùng với một số đối tác, kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 tăng thuế đối với những người siêu giàu.

Trong vai trò là chủ tịch G20, chính phủ Brazil gần đây đã ủy quyền cho một nghiên cứu về việc tăng thuế đối với người giàu. Báo cáo do nhà kinh tế học người Pháp và chuyên gia về bất bình đẳng Gabriel Zucman biên soạn, phát hiện ra rằng mức thuế tối thiểu 2% đối với tài sản của các tỉ phú toàn cầu sẽ mang lại từ 200 tỉ đến 250 tỉ USD từ khoảng 3.000 người nộp thuế hàng năm.

Theo Đài quan sát thuế EU do ông Zucman điều hành, những người siêu giàu ở các nước lớn phải trả một phần thu nhập nhỏ hơn nhiều so với dân thường. Thêm vào đó, tài sản của họ bị đánh thuế ở mức thuế suất thực tế chỉ 0%-0,5%.

Theo Oxfarm, tài sản của nhóm siêu giàu tăng 7,1% trong 4 thập kỷ qua, do đó mức thuế suất với tài sản ròng của nhóm này hàng năm phải là ít nhất 8%. Các nước G20 là nơi chiếm gần 80% số lượng tỉ phú toàn cầu. Tuy nhiên, theo tính toán của Oxfam, tại các nước này, trong mỗi USD tiền thuế thu có chưa tới 8 cent là thuế tài sản.

“Không thể phủ nhận sự cần thiết của việc phải tăng thuế với người siêu giàu. Và cuộc họp tuần này là một phép thử thực tế đầu tiên của các chính phủ G20. Liệu họ có đủ ý chí chính trị để khởi xướng một tiêu chuẩn toàn cầu mà có thể đặt lợi ích của số đông lên trên nhóm thượng lưu chiếm thiểu số”, ông Lawson nói.

Các quan chức tài chính từ các quốc gia lớn nhất thế giới đã bắt đầu các cuộc đàm phán vào đầu năm nay về việc đưa ra mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với các tỉ phú. Tuy nhiên, việc đạt được thỏa thuận giữa các nhà lãnh đạo G20 sẽ rất khó khăn và có thể mất nhiều thời gian. Một loại thuế như vậy cũng sẽ phức tạp để thực hiện.

Có thể bạn quan tâm:

Những tỉ phú có tài sản khủng ở Dubai

Nguồn CNN