Tỉ phú Mukesh Ambani, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của Reliance Industries, người giàu nhất Ấn Độ hiện có số tài sản gần 120 tỉ USD, theo Forbes. Ảnh: Forbes.

 
Lam Nhi Thứ Sáu | 18/10/2024 16:31

Tài sản của các "ông trùm" Ấn Độ tăng 40%

Hơn 80% trong số 100 ông trùm giàu nhất Ấn Độ giàu hơn so với một năm trước.

Năm nay là năm đã ghi dấu ấn kỷ lục cho 100 tỉ phú giàu nhất Ấn Độ, với tổng tài sản vượt mốc 1 nghìn tỉ USD lần đầu tiên. Sự hào hứng của các nhà đầu tư về câu chuyện Ấn Độ sau khi Thủ tướng Narendra Modi trở lại nắm quyền lần thứ ba vào tháng 6, đã đẩy thị trường chứng khoán lên cao. Chỉ số BSE Sensex đã tăng 30% kể từ khi đo tài sản cách đây một năm.

Tổng tài sản của những người giàu nhất Ấn Độ hiện đạt 1,1 nghìn tỉ USD, gấp đôi so với năm 2019. Họ đã thêm 316 tỉ USD, tức gần 40% chỉ trong 12 tháng qua. Hơn 80% trong số những người giàu nhất Ấn Độ trở nên giàu có hơn, với 58 người đã tăng thêm 1 tỉ USD vào tài sản của mình. 6 tỉ phú đã gia tăng tài sản hơn 10 tỉ USD cho mỗi người, trong đó nhóm 5 người đứng đầu đã tăng gần 120 tỉ USD. 12 thành viên đứng đầu chiếm khoảng một nửa tổng tài sản của nhóm.

Tỉ phú Mukesh Ambani, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của Reliance Industries, người đã thông báo về việc phát hành cổ phiếu thưởng như một món quà Diwali cho các nhà đầu tư Reliance, nhưng chú ý hơn là với những bữa tiệc hoành tráng cho đám cưới con trai Anant, hiện đang giữ vị trí số một tại Ấn Độ. Ông là người thứ hai tăng tài sản nhiều nhất tính theo USD trong năm nay, với mức tăng 27,5 tỉ USD so với năm 2023 lên 119,5 tỉ USD. Người tăng tài sản nhiều nhất là Gautam Adani, một ông trùm hạ tầng, người đã phục hồi mạnh mẽ sau cuộc tấn công bán khống năm ngoái và gần đây đã bổ nhiệm các con trai và cháu vào các vị trí chủ chốt. Cùng với anh trai Vinod, ông đã tăng thêm 48 tỉ USD, đưa tổng tài sản của gia đình lên 116 tỉ USD, đủ để giữ vị trí thứ hai.

Người phụ nữ giàu nhất Ấn Độ là bà Savitri Jindal, người đứng đầu tập đoàn O.P. Jindal từ thép đến năng lượng, đã lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ ba. Bà là một trong chín người phụ nữ trong danh sách, tăng từ tám người năm ngoái.

Người phụ nữ mới gia nhập danh sách là Mahima Datla, người điều hành công ty sản xuất vaccine Biological E. Bà là một trong bốn người mới vào danh sách, bên cạnh ông B. Partha Saradhi Reddy, người sáng lập Hetero Labs, nhà sản xuất thuốc generic và nguyên liệu dược phẩm.

Hai gương mặt mới khác là ông Harish Ahuja, người điều hành Shahi Exports, cung cấp cho các thương hiệu như H&M và Calvin Klein; và ông Surender Saluja, người sáng lập và Chủ tịch Premier Energies, công ty sản xuất pin mặt trời, đã trở thành tỉ phú sau khi công ty niêm yết vào tháng 9.

Ấn Độ là "nhà máy dược phẩm" của thế giới, và tài sản của các ông trùm dược phẩm đang phát triển khi họ tìm kiếm thị phần lớn hơn trên toàn cầu. Ông Dilip Shanghvi, người sáng lập Sun Pharmaceutical Industries, đã tăng ba bậc lên vị trí thứ năm với 32,4 tỉ USD nhờ nhu cầu tăng cho các liệu pháp da liễu; các anh em Sudhir và Samir Mehta, Chủ tịch Torrent Group, đã hơn gấp đôi tài sản lên 16,3 tỉ USD.

Một lĩnh vực đang bùng nổ khác là bất động sản, với nhu cầu mạnh mẽ cho nhà ở thúc đẩy doanh số. Bốn tài sản nổi bật trong lĩnh vực bất động sản đã tăng hơn 16 tỉ USD tổng cộng. Một người khác trong lĩnh vực bất động sản là ông Irfan Razack và các anh em của ông, gia đình sở hữu Prestige Estates Projects có trụ sở tại Bangalore, đã nổi lên nhờ vào sự phát triển của thủ đô công nghệ Ấn Độ và hiện đang mở rộng tại Mumbai, Trung tâm tài chính của đất nước. Gia đình này là một trong năm thành viên đã từng rời khỏi danh sách nhưng giờ đã trở lại sau một thời gian.

Gia đình Godrej đã hoàn tất việc chia tách tài sản giữa hai nhánh vào tháng 4 và do đó, họ lần đầu tiên xuất hiện riêng biệt: hai anh em Adi và Nadir Godrej, những người kiểm soát các công ty niêm yết thuộc Tập đoàn Godrej Industries, và các anh chị em họ Jamshyd Godrej và Smita Crishna Godrej, những người kiểm soát công ty tư nhân Godrej & Boyce thuộc Tập đoàn Godrej Enterprises.

Mốc tài sản để gia nhập danh sách đã tăng từ 2,3 tỉ USD lên 3,3 tỉ USD trong năm 2024, dẫn đến việc 11 tỉ phú năm ngoái bị loại khỏi danh sách.

Danh sách 100 người giàu nhất Ấn Độ khác với danh sách Tỉ phú Thế giới ở chỗ nó tổng hợp tài sản của các thành viên trong gia đình như gia đình Bajaj và gia đình Burman, trong khi họ được liệt kê riêng lẻ trong các bảng xếp hạng quốc tế công bố vào tháng 4.

Có thể bạn quan tâm:

Vị trí nữ tỉ phú giàu nhất thế giới đổi "ngôi"

Nguồn Forbes