Thứ Tư | 20/03/2013 11:05

Stanley Fisher - Ông là ai?

Cái tên Stanley Fisher này có vẻ xa lạ nhưng chắc chỉ khoảng 6 tháng nữa thì hầu hết mọi người sẽ phải nhắc đến nhiều lần. Ông là ai?

Có một câu chuyện được kể như sau : Tháng 8 hàng năm, các thống đốc NHTW trên khắp thế giới tụ họp tại vườn quốc gia Grand Teton ở Wyoming và thảo luận các chuyên đề kinh tế vĩ mô. Tại một trong những bữa tiệc tối, Ben Bernanke nhìn vào một vài đồng nghiệp xuất sắc trong ngành tài chính và đưa ra câu hỏi: "Các ông có biết tất cả mọi người trên bàn tiệc này đều có 1 điểm chung?”. Đó là: “Tất cả đều có người hướng dẫn luận văn tốt nghiệp là Stan Fischer”.

Ông từng giữ các chức vụ: Chủ tịch World bank – chủ tich IMF – Phó Chủ tich CitiGroup và hiện tại là đồng nhiệm với Thống Đốc Bình tại Isarel.

Ông được đánh giá là người có công lớn trong việc không phục hậu quả do khung hoảng năm 1997 và giúp cho kinh tế Isarel hồi phục chỉ sau 1 quý suy giảm.

Ngược lại, phá giá tiền tệ chính là lợi thế của các nước nhỏ. Các nước khác không tích trữ đồng shekel nhiều như đồng USD và euro. Fischer đã tận dụng được lợi thế ấy. Ngày 30/5/2008, 1 USD có thể đổi được 3,2 shekel. Ngày 6/3/2009, tỷ lệ là 4,2 shekel. Trong vòng chưa đến 1 năm, Fischer đã giảm giá đồng shekel tới 25%.

Chính sách này đã tỏ ra hiệu quả. Với xuất khẩu tăng vọt, cán cân thương mại của Israel chuyển từ trạng thái thâm hụt 2 tỷ USD trong năm 2008 lên thặng dư 5 tỷ USD trong năm 2009. Trong khi các quốc gia khác chìm sâu hơn vào suy thoái, nền kinh tế của Israel khởi sắc.

Theo tờ Washiton Post thì dường như "sư phụ" này sẽ về thay thế cho "đàn em", một mà nhiều người đang nói tới là Fisher đang xin nghỉ trong khi đó Ben sẽ rời nhiệm vào Tháng 1/2014.

Nước Mỹ chưa từng có tiền lệ là đưa người từng làm thống đốc một quốc gia khác lên làm Chủ tịch của FED. Và điều này có thể sẽ khiến những người bảo thủ phản đối. Tuy nhiên việc nước Anh một quốc gia cực kỳ bảo thủ đã mời Mark Carney, hiện là Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada, đảm nhiệm chức Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh từ giữa năm tới có thể sẽ giúp cho Chính quyền ông OBAMA tính đến phương án này.

(Theo VFPress)