Thứ Tư | 13/03/2013 11:18

Phân bổ tiền mặt và cổ phiếu hợp lý

TTCK VN mở cửa sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán kéo dài đã không đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư.

Chỉ số VNIndex sau khi không thể vượt qua mốc 500 điểm đã xuống mức thấp hơn, hiện dao động quanh 475-480 điểm.

Ảnh hưởng bởi tin đồn

Việc thông tin về chỉ số CPI tháng 2/2013 chỉ tăng 1,32% không mang tính hỗ trợ nhiều cho thị trường. Mặc dù điều này trái với quy luật mọi năm khi đây sẽ là thời điểm chỉ số giá tiêu dùng thường sẽ tăng cao nhất. Tuy nhiên, chỉ có một số mặt hàng như vận tải hay hàng ăn và dịch vụ ăn uống là có sự đột biến đáng kể còn các nhóm khác không có nhiều biến động.

Lý giải cho nguyên nhân này có thể bắt nguồn từ việc sức cầu tiêu thụ giảm do người dân thắt chặt chi tiêu. Hơn nữa, tin đồn thất thiệt về việc ông Trần Bắc Hà, chủ tịch ngân hàng BIDV bị bắt đã gây tâm lý hoang mang không đáng có cho nhà đầu tư. Do vậy, thị trường đã chứng kiến việc bán tháo hàng loạt cổ phiếu đã tạo ra một nguồn cung quá lớn để sức cầu có thể hấp thụ được. Thanh khoản trên cả hai sàn duy trì quanh 120 triệu cổ phiếu/phiên nhưng đang có xu hướng giảm dần, cùng với đó là sự chững lại về giá của các cổ phiếu mang tính trụ cột. Trong đó, có hai nhóm ngành thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư là ngân hàng và bất động sản. Cụ thể, tới thời điểm hiện tại đã có 7 ngân hàng niêm yết đã có báo cáo về lợi nhuận thì chỉ có các ngân hàng Quân đội (MBB), Viettinbank (CTG), Vietcombank (VCB) là đạt lợi nhuận năm 2012 bằng với năm 2011. Còn Ngân hàng Á Châu (ACB) hay Sacombank và Eximbank đều sụt giảm mạnh từ 30% cho tới 60-70% lợi nhuận, thậm chí ngân hàng SHB đã trích lập dự phòng cho các khoản nợ xấu mà Habubank sau khi sáp nhập chuyển sang khiến cả năm lỗ 95 tỷ đồng.

Các cổ phiếu bất động sản tình hình còn ảm đạm hơn, tiêu biểu là Cty CP đầu tư phát triển đô thị và KCN Sông Đà (SJS) lỗ hơn 300 tỉ đồng, hay TCty CP xây lắp dầu khí VN (PVX) lỗ 1.222 tỉ đồng. Thêm vào đó thì do thị trường nhà đất đóng băng nên dẫn tới lượng hàng tồn kho lớn. Các dự án về nhà đất hay chung cư không bán được ra hoặc đang trong tình trạng xây dựng dở dang khiến cho nợ xấu phải trả ngân hàng của các Cty bất động sản ngày càng nhiều hơn. Chính vì vậy, việc luồng tiền mới khó có thể đổ vào thị trường nếu như căn cứ vào những gì mà các DN đã công bố.

Thận trọng

Xu thế giao dịch của nhà đầu tư cũng đã trở nên thận trọng, nhất là đối với nhà đầu tư nước ngoài. Trong những tuần đầu tháng 2/2013 dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài hướng tới các thị trường khu vực như: Thái Lan, Indonexia hay Philipines gia tăng thì thị trường VN lại có sự suy giảm nhất định. Bởi nếu như thị giá cổ phiếu tăng cao hơn từ 2,5 đến 3 lần so với giá trị sổ sách rõ ràng mặt bằng giá đã không còn nhiều hấp dẫn nữa.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh bởi sức cầu hỗ trợ từ nhà đầu tư trong và ngoài nước đã yếu đi. Việc giá xăng có thể được phép tăng thêm từ 500- 7.00 đồng/lít nếu như giá xăng dầu thế giới còn đi lên. Đây có thể sẽ là yếu tố đẩy CPI cao hơn trong các tháng tiếp theo và có ảnh hưởng tới tâm lý chung của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ngoài ra, đầu tháng 3/2013 các quỹ đầu tư theo chỉ số ETF sẽ tiến hành xem xét lại danh mục đầu tư cũng sẽ tạo ra những biến động lớn giá các cổ phiếu, đặc biệt là các mã trong nhóm VN-30. Vì vậy, trạng thái giữa cổ phiếu và tiền mặt của nhà đầu tư nên được phân bổ theo tỷ lệ hợp lý hơn.

(Theo DĐDN)