Ông Phan Minh Tâm - CEO 24h

 
Thứ Sáu | 15/07/2022 14:28

Ông Phan Minh Tâm, 24h - “Xin khách hàng đừng trả giá!”

Ông Phan Minh Tâm chia sẻ câu chuyện "trả giá" của khách hàng khi làm kinh doanh.

(Bài viết được thực hiện vào năm 2006.)

Lời bộc bạch đầu tiên mà Phan Minh Tâm, nhà sáng lập Công ty Cổ phần Dịch vụ Quảng cáo Trực tuyến 24H, khi nói về việc kinh doanh trên website 24h.com.vn của ông là: “Xin khách hàng đừng trả giá!”. Chúng tôi đã có 24 phút trò chuyện thú vị với chủ nhân của hệ thống website 24h.com.vn.

Tôi không thích màu của website 24h.com.vn cho lắm!

Nhiều người thích hơn những người không, anh nhé (cười). Tôi muốn 24h.com.vn phải có cá tính riêng. Nếu cũng như bao website khác thì 24h.com.vn chẳng có ý nghĩa gì!

So với các loại hình khác, quảng cáo trực tuyến chưa phổ biến. Phải chăng ông đang đánh cược mô hình kinh doanh của mình?

Thật ra là đỏ nhiều hơn đen. Ở không ít quốc gia, người ta đã online hóa những thứ offline. Ở Trung Quốc, lượng người truy cập tăng đột biến. Ở Việt Nam, con số này cũng đang tăng đáng kể. Điều đó thuận lợi để quảng cáo trực tuyến phát triển. Rất may mắn là 24h.com.vn đã nằm trong top 3 website đông người truy cập nhất ở Việt Nam. Là người kinh doanh, theo quan điểm của tôi, phải làm cho khách hàng “chi ít lợi nhiều”. Nếu quảng cáo trực tuyến chỉ đơn giản là đặt những banner nhỏ xíu, bất động trên website thì tôi xác định khách hàng đang ném tiền qua cửa sổ. Tôi đang cố làm những điều hay ho hơn như thế!

Ông Phan Minh Tâm - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dịch vụ Quảng cáo Trực tuyến 24h
Ông Phan Minh Tâm - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dịch vụ Quảng cáo Trực tuyến 24h

Một ví dụ cụ thể, thưa ông?

Đã gọi là quảng cáo thì phải độc chiêu. Có thể là những hiệu ứng động đặc biệt như phun khói, bay lượn sẽ được thực hiện trên các mẫu quảng cáo trực tuyến với kích cỡ lớn, ấn tượng của chúng tôi. Làm người khác ấn tượng về ý tưởng là một thành công trong quảng cáo! 

Chi phí quảng cáo trực tuyến đang rất rẻ. Ông có nghĩ “tiền nào của nấy”?

Rẻ thì thường không tốt, tôi đồng ý! Nhưng vấn đề là chúng ta đang làm cho cái tốt trở nên rẻ. Ở các quốc gia Âu - Mỹ, tư duy kinh doanh của họ là “nếu anh cần 1.500 USD, tôi sẽ đưa anh thêm 2.000 USD để làm điều ấy tốt hơn cho tôi”. Còn với chúng ta, “nếu anh cần 1.500 USD, vui lòng giảm bớt tiền cho tôi”. Và chất lượng sau đó thì sao? Chắc chắn “tiền nào của nấy”. Quảng cáo trực tuyến cũng vậy thôi!

Nghĩa là ông đang đổ lỗi cho khách hàng quảng cáo?

 

Trăn trở thì đúng hơn! Khách hàng muốn quảng cáo trực tuyến cho sản phẩm của mình mà cứ đòi rẻ thì e rằng chất lượng có thể kém và có khi lại phản tác dụng. Chi quảng cáo trực tuyến cũng phải tới nơi như quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác vậy. Nếu nói quảng cáo trực tuyến rẻ thì không đúng. Chỉ có điều, bao nhiêu khách hàng, bao nhiêu nhà làm quảng cáo chấp nhận “chịu chơi” để được “tới bến”. Nhưng dù sao thì theo tôi, quảng cáo trực tuyến hiện vẫn tốn chi phí vừa phải nhưng mang lại hiệu quả tương đối tốt. 

Ông nghĩ bao lâu để sự trăn trở này được giải tỏa?

(cười) Một thời gian không ngắn nhưng khả thi! Xu hướng online đang tăng và tổng doanh thu cho quảng cáo trực tuyến có thể đạt 100 tỉ đồng/năm. Chỉ có điều, thay đổi tâm lý của các nhà kinh doanh về quảng cáo trực tuyến sẽ còn nhiều chông gai.

Nhưng nếu thành công?

Nghĩa là tôi và chúng ta đã bắt kịp thời đại. Bản thân tôi cũng tin rằng mình đang đi đúng hướng. Bằng chứng là Công ty Nghiên cứu Thị trường AC Nielsen bắt đầu lên kế hoạch khảo sát đối tượng người xem quảng cáo trực tuyến trên 2 website VnExpress và 24h. Bên cạnh đó, tôi cũng đã may mắn nhận được nhã ý đầu tư của nhà đầu tư IDG. Cả 2 động thái này đã giúp tôi có thêm cơ sở để tin rằng thị trường quảng cáo trực tuyến đang bắt đầu “chuyển dạ”.

Được biết, ông không phải là dân kinh doanh chính hiệu?

Tôi tốt nghiệp khóa Tin học đầu tiên của Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tôi từng làm việc trong ngành công nghệ thông tin một thời gian và bây giờ là kinh doanh trong ngành nghề cũng liên quan đến công nghệ thông tin. Nói chung, xuất phát điểm kinh doanh của tôi không phải từ con số 0. Bởi tôi từng may mắn làm việc trong những môi trường chuyên nghiệp như Công ty FPT, Công ty Cổ phần Bất động sản TOGI… và học hỏi được khá nhiều kinh nghiệm quản lý. 

Đó cũng là lý do vì sao ông tin tưởng 24h.com.vn trở thành website hàng đầu ở Việt Nam?

Đúng vậy!

Xin cảm ơn ông!